Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013
HOA QUẢ TRONG VƯỜN
HÌNH ẢNH CƠN LỤT TỐI 18 THÁNG 9 NĂM 2013
NHỮNG KẺ CHỊU ƠN NẶNG NGHĨA DÀY VỚI CHẾ ĐỘ CŨ
An Chiến
Sau phiên tòa xét xử các bị cáo trong tổ chức phản động “Hội đồng công
luật công án Bia Sơn” do đối tượng Phan Văn Thu cầm đầu với tội danh
“Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đã kết thúc thì ở tỉnh Phú
Yên lại có thêm một phiên tòa tương tự tội danh này, đó là phiên tòa
xét xử bị cáo Ngô Hào (SN 1948, trú tại 17/6 Nguyễn Trãi, phường 5, TP
Tuy Hòa, Phú Yên) 15 năm tù về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền
nhân dân”.
Theo cáo trạnh từ Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên thì từ năm 2008 đến tháng 12/2012 bị cáo Ngô Hào đã "đã
nhiều lần tàng trữ, viết bài, phát tán và chuyển tiếp nhiều tài liệu có
nội dung tuyên truyền, xuyên tạc chế độ, nói xấu lãnh tụ và thực hiện
“Cách mạng hoa nhài” theo hình thức bất bạo động, dưới sự hướng dẫn của
Nguyễn Chính Kết, cthuộc tổ chức “Khối 8406 hải ngoại” nhằm kêu gọi các
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước can thiệp, đấu tranh đòi tự do tôn
giáo, nhân quyền, đòi đa nguyên, đa đảng với mục đích lật đổ chính quyền
Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Mặt khác, Ngô Hào
còn được Nguyễn Văn Chức, Triệu Phổ (định cư ở Mỹ) và Bão Tố (là ca sĩ
phụ trách chương trình Thiên ánh đạo vàng) tuyên truyền, đồng ý tham gia
thực hiện tôn chỉ, mục tiêu của tổ chức “Chính phủ Việt Nam cộng hòa
lưu vong” do “Thống tướng” Nguyễn Văn Chức lãnh đạo nhằm chống phá, âm
mưu lật đổ chính quyền Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để
thành lập “Nhà nước liên bang Đại Việt” từ vĩ tuyến 17 trở vào. Ngô
Hào còn tích cực hoạt động tuyên truyền lôi kéo Thích Thiện Minh, Trần
Hữu Nghĩa, Đặng Văn Nghĩa và một số đối tượng khác tìm kho vũ khí của
Đại tá Nguyễn Tất Thinh (Tỉnh trưởng Gò Công) cất giấu trước năm 1975,
cũng như nhận nhiều tài liệu có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, nói
xấu chính quyền và Đảng cộng sản Việt Nam. Ngô Hào còn nhiều lần nhận
1.500 USD của tổ chức “Chính phủ Việt Nam cộng hòa lưu vong” và yêu cầu
tổ chức gửi tiền cho những đối tượng xấu mà Hào lôi kéo gia nhập tổ chức
“Chính phủ Việt Nam cộng hòa lưu vong” để hoạt động".
Với những hành vi cấu thành tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền
nhân dân" tại phiên tòa bị cáo Ngô Hào đã cúi đầu nhận tội. Đáng chú ý,
là đây không phải là lần đầu tiên địa bàn tỉnh Phú Yên diễn ra những
hoạt động chống phá nhà nước theo kiểu này. Với địa thế là một tỉnh giáp
biển và giáp Tây Nguyên ở phía Tây nên những người ở Phú Yên rất dễ
dàng ra nước ngoài bằng con đường bất hợp pháp. Chính đây cũng là điều
kiện thuận lợi để những thành viên các tổ chức phản động từ bên ngoài
xâm nhập bất hợp pháp và tiến hành xây dựng lực lượng bên trong như
trường hợp bị cáo Ngô Hào. Điều đáng tiếc là mặc dù đất nước được giải
phóng lâu rồi nhưng dường như những đối tượng từng có những quyền lợi
thiết thân với chế độ cũ, không quên "ơn nặng nghĩa dày" với chế
độ cũ. Đồng thời, với những động lực về vật chất, những con người này đã
không ngần ngại thực hiện những hành vi chống phá mà trước đó họ có mơ
cũng không nghĩ ra một ngày họ lại làm như vậy.
Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013
Báo Nghệ An trả lời “Đơn khiếu nại” của An tôn Nguyễn Văn Thanh - Linh mục quản xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu)
Baonghean.vn) - Báo
Nghệ An trả lời “Đơn khiếu nại” của An tôn Nguyễn Văn Thanh,
Linh mục quản xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu).
Ngày 12/9/2013, Báo Nghệ An nhận được “Đơn khiếu nại” của Antôn Nguyễn Văn Thanh, Linh mục quản xứ Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) khiếu nại về việc “Báo Nghệ An vu khống công dân”.
Ngày 12/9/2013, Báo Nghệ An có Công văn số 444/CV-BNA trả lời Antôn Nguyễn Văn Thanh, Linh mục quản xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu) như sau:
Ngày 12/9/2013, Báo Nghệ An nhận được “Đơn khiếu nại” của Antôn Nguyễn Văn Thanh, Linh mục quản xứ Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) khiếu nại về việc “Báo Nghệ An vu khống công dân”.
Ngày 12/9/2013, Báo Nghệ An có Công văn số 444/CV-BNA trả lời Antôn Nguyễn Văn Thanh, Linh mục quản xứ Cẩm Trường (Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu) như sau:
Trước
tiên, Báo Nghệ An cảm ơn Linh mục Nguyễn Văn Thanh đã quan tâm,
theo dõi các thông tin đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Nghệ
An, và đã có phản hồi.
Về các nội dung “Đơn khiếu nại” đề cập đến, chúng tôi xin được trao đổi như sau:
Thứ nhất, Đơn ghi: “lúc 2:32’, ngày 9/9/2013, Báo Nghệ An online (baonghean.vn), cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An, tiếng nói của Đảng bộ và nhà cầm quyền Nghệ An, đã đăng bài Lại một chiêu “Gắp lửa bỏ tay người” có nội dung sai sự thật, vu khống và xúc phạm công dân”.
Vấn đề này, Báo Nghệ An khẳng định các thông tin trong bài viết Lại một chiêu: “gắp lửa bỏ tay người” được đăng tải trên Báo Nghệ An là đúng sự thật, Báo Nghệ An hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã được đăng tải.
Về các nội dung “Đơn khiếu nại” đề cập đến, chúng tôi xin được trao đổi như sau:
Thứ nhất, Đơn ghi: “lúc 2:32’, ngày 9/9/2013, Báo Nghệ An online (baonghean.vn), cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An, tiếng nói của Đảng bộ và nhà cầm quyền Nghệ An, đã đăng bài Lại một chiêu “Gắp lửa bỏ tay người” có nội dung sai sự thật, vu khống và xúc phạm công dân”.
Vấn đề này, Báo Nghệ An khẳng định các thông tin trong bài viết Lại một chiêu: “gắp lửa bỏ tay người” được đăng tải trên Báo Nghệ An là đúng sự thật, Báo Nghệ An hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin đã được đăng tải.
|
Thứ hai, Đơn đề cập: “Chúng
tôi xin không nói đến những nội dung sai sự thật liên quan đến
vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên, vốn đang được công luận đồng thanh
lên tiếng vì sự thật bị bóp méo, bạo quyền được hành xử
tàn tệ với công dân. Chúng tôi chỉ nêu một sự việc liên quan
đến Linh mục và Giáo dân giáo xứ Cẩm Trường”.
Ở nội dung này, Đơn khiếu nại đã vu khống, xuyên tạc Báo Nghệ An một cách vô căn cứ.
Thứ ba, trong Đơn Linh mục Nguyễn Văn Thanh viết: “nhóm phóng viên của quý báo đã khẳng định: “Linh mục Nguyễn Văn Thanh tự ý họp dân, rồi sốt sắng xúc tiến làm Chợ xứ Đồng Quát xảy ra ở Giáo xứ Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu)…”.
Chúng tôi khẳng định tuyệt đối không có sự việc như vậy. Báo Nghệ An, nhân danh Đảng và nhà cầm quyền Nghệ An đã bịa đặt và vu khống hoàn toàn”.
Về vấn đề này, câu “Linh mục Nguyễn Văn Thanh tự ý họp dân, rồi sốt sắng xúc tiến làm Chợ xứ Đồng Quát xảy ra ở Giáo xứ Cẩm Trường”, chúng tôi đề cập đến hành vi “sốt sắng xúc tiến làm chợ” ở xứ Đồng Quát. Xin được nói thêm, vấn đề này chúng tôi cũng đã đề cập đến trong bài “Chuyện ở Giáo xứ Cẩm Trường” trên Báo Nghệ điện tử đăng vào lúc 0:12' 10/9/2013.
Thứ 4, Đơn thư yêu cầu “Nhà cầm quyền và Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An, cơ quan chủ quản của Báo Nghệ An, phải tôn trọng sự thật khi phát ngôn và hành xử với mọi người, đồng thời kịp thời cải chính nội dung chúng tôi nói trên theo đúng trình tự của Quy chế Cải chính báo chí”.
Vấn đề này, Báo Nghệ An một lần nữa khẳng định, theo điểm 1, Điều 9 Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung: “Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả…”. Ở đây, những thông tin được đăng tải trên Báo Nghệ An là hoàn toàn đúng sự thật, nên Báo Nghệ An không có nghĩa vụ phải cải chính về những thông tin đã đăng.
Báo Nghệ An chân thành cảm ơn An tôn Nguyễn Văn Thanh, Linh mục quản xứ Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) đã quan tâm theo dõi thông tin đăng tải trên Báo Nghệ An và có những thông tin, trao đổi với Báo.
Ở nội dung này, Đơn khiếu nại đã vu khống, xuyên tạc Báo Nghệ An một cách vô căn cứ.
Thứ ba, trong Đơn Linh mục Nguyễn Văn Thanh viết: “nhóm phóng viên của quý báo đã khẳng định: “Linh mục Nguyễn Văn Thanh tự ý họp dân, rồi sốt sắng xúc tiến làm Chợ xứ Đồng Quát xảy ra ở Giáo xứ Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên, Quỳnh Lưu)…”.
Chúng tôi khẳng định tuyệt đối không có sự việc như vậy. Báo Nghệ An, nhân danh Đảng và nhà cầm quyền Nghệ An đã bịa đặt và vu khống hoàn toàn”.
Về vấn đề này, câu “Linh mục Nguyễn Văn Thanh tự ý họp dân, rồi sốt sắng xúc tiến làm Chợ xứ Đồng Quát xảy ra ở Giáo xứ Cẩm Trường”, chúng tôi đề cập đến hành vi “sốt sắng xúc tiến làm chợ” ở xứ Đồng Quát. Xin được nói thêm, vấn đề này chúng tôi cũng đã đề cập đến trong bài “Chuyện ở Giáo xứ Cẩm Trường” trên Báo Nghệ điện tử đăng vào lúc 0:12' 10/9/2013.
Thứ 4, Đơn thư yêu cầu “Nhà cầm quyền và Đảng cộng sản Việt Nam tỉnh Nghệ An, cơ quan chủ quản của Báo Nghệ An, phải tôn trọng sự thật khi phát ngôn và hành xử với mọi người, đồng thời kịp thời cải chính nội dung chúng tôi nói trên theo đúng trình tự của Quy chế Cải chính báo chí”.
Vấn đề này, Báo Nghệ An một lần nữa khẳng định, theo điểm 1, Điều 9 Luật Báo chí sửa đổi, bổ sung: “Báo chí khi thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, của tác giả…”. Ở đây, những thông tin được đăng tải trên Báo Nghệ An là hoàn toàn đúng sự thật, nên Báo Nghệ An không có nghĩa vụ phải cải chính về những thông tin đã đăng.
Báo Nghệ An chân thành cảm ơn An tôn Nguyễn Văn Thanh, Linh mục quản xứ Cẩm Trường (xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu) đã quan tâm theo dõi thông tin đăng tải trên Báo Nghệ An và có những thông tin, trao đổi với Báo.
Báo Nghệ An
Nhãn:
LỢI DỤNG TÔNG GIÁO,
NGHỆ AN,
TÔN GIÁO
Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013
NGUYỄN THÁI HỢP ĐẤNG CHÂN TU HAY KẺ CƠ HỘI?
An Chiến
Năm 2010 khi được Đức Thánh cha Benedict 16 phong chức, phong phẩm giao
phó cai quản đàn chiên nơi giáo phận Vinh - một nơi được biết đến là cái
nôi của phong trào cách mạng và văn hiến đất Việt, Giám mục Nguyễn Thái
Hợp đã có được ngày trở về vinh quang nhất tronhg đời một giáo sỹ Đạo
Công giáo. Nếu năm 1954, bản thân Giám mục Hợp và gia đình rời bỏ quê
hương trong một tình cảnh bất đắc và khiên cưỡng theo tiếng gọi Chúa vào
Nam, với những tủi khổ của một người con dứt áo quê hương đi tìm những
miền đất mới và lần này Giám mục Hợp đã vè với tư thế và cương vị hoàn
toàn mới: Người đứng đầu giáo phận. Nơi ông trở về không chỉ có quê
hương, làng xóm và những thân bằng cố hữu một thời nơi ông sinh ra mà
nơi đó còn có hơn 400.000 con chiên đang chờ đợi có một Đức cha tài ba
và tài năng coi sóc, Riêng đối với người Nghệ An nói chung và giáo xứ
Làng Ênh (Nghi Phong, Nghi Lộc) nơi ông sinh ra cũng cho mình niềm tự
hào về những công trạng và sự thành danh của một người con quê hương.
Cũng chính vì vậy sau lễ tấn phong hoành tránh và trang nghiêm với sự có
mặt đông đảo giáo dân của 3 tỉnh Nghệ - Tĩnh - Bình thì Giám mục Hợp đã
có hoạt động Vinh quy bái tổ với nơi chôn rau cắt rốn của mình.
So với vị Giám mục tiền nhiệm Cao Đình Thuyên thì Giám mục Hợp có những
điều nổi bật hơn. Ông là người được học hành bài bản và có nhiều năm mục
vụ tại nước ngoài trên nhiều cương vị khác nhau và cũng là người quảng
giao, có nhiều mối quan hệ bên ngoài. Những thế mạnh nói trên khiến
không ít người nghĩ về tương lai tươi sáng cho những con chiên nơi giáo
Phận Vinh này. Một tương lai cùng với những gam màu sáng đang được hoài
thai và nảy sinh nơi miền quê nghèo khó này. Những sự thay da đổi thịt
là điều mà không ai không tin tưởng về sự hiện diện của nó ở tương lai.
Nhưng tin mừng vừa đến thì nó cũng có cơ duyên bị mất đi. Niềm tin tưởng
và yêu mến nhanh chóng được thay thế bằng những những sự bất đồng và
oán trách.
Trong niềm an bình nơi Thiên chúa ban ân, với cương vị được coi sóc và
chăn dắt đàn chiên nơi hạ trần này, lẽ ra Giám mục Hợp phải thực hiện
chức năng là cầu nối giáo hội và chính quyền, động viên, khuyến khích
đồng bào theo đạo Công giáo yên tâm làm ăn, lao động sản xuất và đóng
góp cho xã hội theo tinh thần người công giáo tốt cũng là người công dân
tốt. Nhưng tiếc thay Giám mục Hợp xem việc được Tòa thánh bổ nhiệm làm
Giám mục giáo phận như một điều kiện để bản thân ông thực hiện những
toan tính mang tính cá nhân. Ông đã xem quần chúng giáo dân, những con
chiên ngoan đạo ở Giáo phận như những đạo quân để bản thân ông tha hồ
thưc hiện cái tài điều binh khiển tướng và dàn thành những thế trận mà
đối tượng hướng đến không ai khác là chính quyền các cấp. Ông đổ hết tất
cả những tiêu cực, những vấn nạn của xã hội lên đầu của chính quyền
thay vì chính bản thân ông cùng góp ý và cùng phối hợp với chính quyền
trong việc làm đổi thay và nâng tầm những giá trị mang tính hiện sinh
ấy.
"Trước khi diễn ra cuộc gây rối và hỗn loạn tại xã Nghi Phương vào
ngày 3 và 4 tháng 9 vừa qua, tại buổi làm việc với Đại diện Công an tỉnh
ngày 30/8, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói: Sự việc xảy ra ngày 22/5 ở
Trại Gáo là sự việc đáng tiếc và để mọi việc tốt đẹp, đề nghị Công an
tỉnh và cơ quan chức năng cho 2 đối tượng được về với gia đình. Đại tá
Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát
điều tra Công an Nghệ An khẳng định: Vụ việc xảy ra ở Trại Gáo (Nghi
Phương, Nghi Lộc) là vi phạm pháp luật và công an bắt các bị can đúng
theo quy định của luật pháp, nếu Tòa Giám mục bảo lãnh cho các bị can
thì công an sẽ cho tại ngoại, lúc nào cơ quan chức năng triệu tập thì
phải chấp hành nghiêm túc. Nhưng, Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Toà Giám
mục Giáo phận Vinh lại “đòi” điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc
ngày 22/5/2013; cho rằng công an bắt người theo kiểu xã hội đen; công an
bắt sai người, bắt một người thông báo một người; đòi thả người vô điều
kiện.
Trở lại vụ việc vi phạm pháp luật của một số giáo dân Giáo họ Trại
Gáo, thấy rằng, chính Giám mục Hợp và một số giáo dân của Giáo xứ Mỹ
Yên, xã Nghi Phương phải là những người biết rõ nguyên nhân xảy ra vụ
việc gây rối trật tự công cộng, cố ý đánh người gây thương tích, bắt giữ
người trái pháp luật và phá hoại tài sản của công dân vào ngày
22/5/2013. Bởi vụ việc xảy ra trên địa bàn (nhà văn hóa xóm 13 thuộc họ
Trại Gáo, Giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương) của chính những đối tượng gây
hại.
Hơn nữa, thời điểm xảy ra vụ việc (ngày 22/5) các cấp chính quyền đã
nhiều lần điện cho Giám mục Hợp đến phối hợp giải quyết. Khoảng 22 giờ
cùng ngày, Giám mục Nguyễn Thái Hợp, linh mục Nguyễn Đoài –Phó Chánh văn
phòng Toà Giám mục đã đến nơi xảy ra vụ việc và trực tiếp kiểm chứng
được ai là người bị hại và ai là người gây hại?! Khi đó, Giám mục Nguyễn
Thái Hợp đã không kịp thời giải cứu, cấp cứu 3 cán bộ công an bị thương
nặng ngay, mà lại cùng Hội đồng mục vụ Giáo họ Trại Gáo lập biên bản
với nội dung vu khống lực lượng công an ngăn cản không cho giáo dân hành
lễ (chỉ với 5 chiến sỹ công an có thể ngăn cản được hàng trăm giáo dân
hành lễ? – PV). Linh mục Nguyễn Đoài đã đọc cho chức việc viết biên bản
có nội dung xuyên tạc, các cán bộ công an đã không ký vào biên bản có
nội dung bịa đặt này. Khi các cán bộ công an không chịu ký vào biên bản,
Giám mục Nguyễn Thái Hợp uy hiếp: “Sau 10 phút, các anh không ký tôi
về, mọi chuyện giáo dân tự giải quyết”.
Mãi đến gần 0 giờ ngày 23/5/2013, để bảo vệ an toàn tính mạng cho
mình, các cán bộ công an buộc phải ký vào biên bản. Lúc ấy, Giám mục Hợp
mới gọi ô tô của giáo dân trong xã Nghi Phương chở 3 đồng chí bị giữ
trái pháp luật tại nhà văn hoá xóm 13 về trụ sở Công an huyện Nghi Lộc.
Khi đó, những người bị thương nặng mới được đưa đi cấp cứu tại bệnh
viện. Việc Giám mục Hợp có mặt tại nơi xảy ra sự việc để phối hợp giải
quyết vấn đề theo đề nghị của các cấp chính quyền là điều đáng hoan
nghênh. Nhưng lẽ ra với vai trò là “người chủ chăn”, thấy sự việc sai
trái của các giáo dân, Giám mục Hợp phải đứng ra khuyên bảo giáo dân và
cứu người bị hại thì ông lại ra điều kiện với những người đang bị khống
chế, hơn thế còn đang bị thương, bị đe doạ về tính mạng phải thừa nhận
một sự việc bịa đặt là việc làm trái với lương tâm, đạo đức của một
người bình thường.
Ngày 25/5/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra
quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nói trên, ngày 3/6/2013
đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với
Ngô Văn Khởi sinh năm 1960, trú tại xóm 14 xã Nghi Phương và Nguyễn Văn
Hải sinh năm 1970, trú tại xóm 12 xã Nghi Phương về tội gây rối trật tự
công cộng, quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự. Đến ngày 27/6/2013, đã
thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Ngô Văn Khởi và bị can Nguyễn Văn Hải
để phục vụ điều tra theo quy định của pháp luật. Sau khi bắt các bị
can, đồng chí Vũ Chiến Thắng-Phó Giám đốc Công an tỉnh đã điện thoại
thông báo cho Giám mục Hợp và khẳng định là công an đã tiến hành bắt các
bị can đúng pháp luật. Giám mục Hợp nói lại rằng: Các anh bắt không
được đàng hoàng lắm.
(Trong khi đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt các bị can
Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi theo đúng quy định của Điều 80 Bộ luật Tố
tụng Hình sự, đó là: Lệnh bắt có ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, chức
vụ của người ra lệnh; họ tên, địa chỉ của người bị bắt và lý do bắt.
Lệnh bắt có chữ ký của người ra lệnh và có đóng dấu; Người thi hành lệnh
đã đọc lệnh, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và lập
biên bản về việc bắt; Khi tiến hành bắt người tại nơi khác đã có sự
chứng kiến của đại diện chính quyền nơi tiến hành bắt người… Việc một số
chiến sỹ mặc thường phục tại thời điểm bắt người là để hỗ trợ các chiến
sỹ mặc đồng phục – điều này cũng được quy định và đúng theo nghiệp vụ
của cơ quan công an).
Còn chuyện ông Hợp nói công an bắt sai người, bắt một người thông báo
một người là không đúng, bởi ở xã Nghi Phương có 2 người có tên là Ngô
Văn Khởi, một người sinh năm 1963 ở xóm 13 và người bị bắt là Ngô Văn
Khởi sinh năm 1960 ở xóm 14. Khi bắt đối tượng Ngô Văn Khởi sinh năm
1960 ở xóm 14 trên lệnh bắt đã ghi rõ họ tên, năm sinh, quê quán đầy đủ.
Tại cơ quan điều tra đối tượng Ngô Văn Khởi đã thừa nhận hành vi phạm
tội của mình nên không thể nói công an bắt sai người. Còn việc nói bắt
một người, thông báo một người, cơ quan công an cũng thừa nhận có sơ
suất trong khi viết địa chỉ lên phong bì gửi về xã, nhưng khi phát hiện
sơ suất đã thu hồi và sửa chữa ngay, chứ chưa đưa đến nơi ghi trên phong
bì. Hiện gia đình và giáo hội cũng không có văn bản mà họ nói là công
an làm sai, bởi văn bản này đã được thu hồi và sửa ngay sau khi phát
hiện.
Tại cuộc làm việc với đại diện Công an tỉnh, Giám mục Hợp đề nghị
“cho 2 đối tượng về với gia đình” cũng là một cách nói không rõ ràng, dễ
tráo trở, vì dùng thuật ngữ “cho về” khác với việc “bảo lãnh” và cho
“tại ngoại”. Đòi hỏi này là trái với quy định của pháp luật. Sau khi đưa
ra những yêu cầu vô lý, có tính bao che cho những sai phạm của các bị
can trong vụ gây rối ngày 22/5, Giám mục Hợp đã nói: Tôi đã làm hết
trách nhiệm, nếu các ông không thả người, tôi sẽ để cho dân thực hiện
theo quyền của họ!
Sau vụ việc ngày 04/9 vừa qua thật khó mà tin được khi trả lời Phỏng vấn
Phóng viên Mặc Lâm, Giám mục Hợp còn có thể nói được những mỹ từ đẹp
như vậy: "Chúng tôi tin là một xã hội càng ngày càng văn minh hơn; Một
xã hội càng ngày càng tôn trọng quyền con người hơn; Một xã hội mang
tính cách pháp trị hơn; Một xã hội dùng đối thoại chứ không dùng đối thủ
hay dùng dùi cui để đàn áp và để đánh đập những con người bị thương
tích như vậy." Liệu Giám mục Hợp có biết được mình đã làm gì khi tình
cảnh con chiên đang lâm vào những tình cảnh nguy khốn vì sự quá khích và
cực đoan của chính mình. Giám mục Hợp đi đâu khi những đàn chiên của
mình đang lâm trận, đang thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật,
chống lại những người đang thi hành công vụ? Hay là ông đang ở một nơi
yên tĩnh để nghĩ về những tháng ngày tươi đẹp đã qua trong khi máy điện
thoại - phương tiện duy nhất để ông liên hệ cùng thế giới bên ngoài và
đàn chiên yếu ớt cần sự che chở của chính ông. Sự vô trách nhiệm, sự
trốn tránh trách nhiệm và lương tâm của một vị chủ chăn là điều mà chúng
ta thấy ở con người Giám mục Hợp. Cũng chưa kể bản thân Giám mục Hợp
còn gánh vác một chức vụ quan trọng trong Hội đồng Giám mục Việt Nam đó
là Chủ tịch Ủy ban công lý và hòa bình, Sự việc vừa qua không biết đâu
là sự bảo vệ "Công lý và hòa bình" trong sứ vụ mà ông mang theo. Câu hỏi
này xin giành cho bản thân Giám mục Hợp....
Nhãn:
GIÁM MỤC,
GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP
VÀI DÒNG CẢM TƯỞNG VỀ VỤ VIỆC TẠI XÃ NGHI PHƯƠNG, HUYỆN NGHI LỘC CỦA DÂN 37
Nguyễn Chân Thành
Kính
gửi cộng đồng dân 37 (những ai là người Nghệ An và đang quan tâm đến
người Nghệ An cũng như vụ việc tại Nghi Phương, Nghi Lộc) là một công
dân 37, biết khá nhiều thông tin về vụ việc, tôi xin tường trình một số
nội dung và suy nghĩ của cá nhân tôi như sau; những nội dung tôi nói ra
không vì một mục đích các nhân mà chỉ để cho mọi người đọc hiểu rõ, biết
về sự việc để có hành xử phù hợp, cộng đồng xứ Nghệ thêm đoàn kết hơn.
Tôi xin điểm lại sự việc tại Trại Gáo như sau:
Tối ngày 22/5/2012, tại Trại Gáo Nghi Phương, Nghi Lộc diễn ra buổi lễ
do Lm Đặng Hữu Nam chủ lễ ( Linh mục chủ quản tại Trại Gáo là Linh mục
Nguyễn Đình Thăng cơ mà, tôi không bàn về nội dung rao giảng lễ của Lm
Nam, mọi người muốn biết về nội dung lễ thì lên youtube.com gõ bài giảng
cầu Nguyện về thanh niên yêu nước…) chủ yếu nội dung rao giảng cầu
nguyện cho số thanh niên bị xét xử ngày 23/5/2013 về tội tuyên truyền
chống nhà nước và hoạt động lật đổ chính quyền…
Số lượng giáo dân kéo về rất đông, nghe nói có cả nhiều người ở tận Hà
Nội có tư tưởng “tiến bộ” ăn thức ăn Việt, phát ngôn tiếng việt nhưng
“nói giọng điệu Phương tây” dân chủ, tự do, đa đảng…về tham dự, kêu gọi
hiệp thông…sẵn tâm lý của người nhà các thành viên bị xét xử đang lúc bị
kích động, các đối tượng này ra sức xúi dục, vu cáo…
Với chức năng của mình phụ trách địa bàn, Công an Nghi Lộc đã yêu cầu
mấy anh Công an an ninh xuống địa bàn nắm tình hình xem có vấn đề an
ninh trật tự phức tạp diễn ra hay không? (để tránh phản cảm nên số các
anh Công an Nghi Lộc mặc quần áo bình thường) từ trước đến nay mỗi khi
Trại Gáo có lễ lạt gì lớn thì Công an và BHG xứ họ đều phối hợp nhau đảm
bảo trật tự trong lễ, trong khu vực địa phận thì đội Bảo vệ nhà thờ đảm
nhận, phía bên ngoài thì công an xã huyện đảm nhận.
Sẵn đang bực tức vì người nhà bị xét xử, thấy có công an đi lại không
mặc quần áo công an nên một số người xấu trong trạng thái kích động đã
tập trung thanh niên chặn đánh 3 anh công an Nghi Lộc. trong số tham gia
đánh có anh Khởi và Hải, bản thân anh Khởi là người biết rõ mấy anh
Công an Nghi Lộc từ trước, bởi vì anh Khởi là ban hành giáo cũ của giáo
họ ở Nghi Phương đã từng gặp nhiều lần phối hợp đảm bảo an ninh trật tự
trong lễ. nên một số bài viết có nói là đánh xong mới biết là công an là
sai (bài nào mà có nói đánh xong rồi mới biết công an thì delete hộ cái
cho đỡ ngượng).
Sau sự việc, TGM cũng đã có bản thông báo đáng tiếc về sự việc, TGM đã
chủ động xuống để đưa số công an bị đánh ra. Cá nhân tôi, tôi xin ghi
nhận những việc làm của TGM nhất là Gm Nguyễn Thái Hợp và Linh mục
Nguyễn Đoài (sở dĩ tôi đưa Lm Đoài vào vì Lm Đoài là người am hiểu pháp
luật, tham gia nhiều phần việc nhất là soạn kịch bản “tường trình” cho
giáo dân Mỹ Yên để làm nên một bản tường trình hoàn chỉnh để 3 anh công
an Nghi Lộc “tự nguyện” phải ký vào biên bản)
Một số bài viết và bản tường trình 3 anh công an Nghi Lộc đưa lên nội dung: “chúng tôi…bị giáo dân đánh đập do ngăn cản lễ”.
Lý do đưa ra thật buồn cười:
- Điểm thứ 1: chỉ có 3 người công an mặc thường phục mà dám đứng
ra ngăn cản cả nghìn giáo dân đi lễ (cái này chỉ có trong haivl.com nhỉ
các bác).
- Điểm thứ 2: Nghe nói công an khi mặc quân phục mới có quyền xử lý, ngăn chặn các hành vì sai phạm.
Tại thời điểm viết tường trình, bản tường trình do linh mục trẻ Nguyễn
Đoài, Phó thư ký của Gm Hợp đọc cho BHG ký tên với nội dung khá chặt chẽ
để che đậy lỗi mà giáo dân Mỹ Yên gây ra. Số anh em Công an Nghi Lộc
sau khi bị đánh một trận thừa sống thiếu chết nghe đọc bản tường trình
sự việc sau 2 lần không chịu kí vào biên bản vì nội dung không đúng sự
thật. đến lần thứ 3 Giám mục Hợp có nói một câu nói hay nhất trong năm
thể được tính trách nhiệm, tính đối thoại: “các anh có ký không, các anh
mà không ký tôi sẽ ra về cho giáo dân xử lý đó”.
Có thể chỉ có mấy người ở đó biết, nhưng thưa Gm và Lm Đoài, những việc
làm của Gm và Lm được che đậy khá kỹ, nhưng đứng trước Đức Giesu và Đức
mẹ 2 ngài có dám nhìn thẳng vào đó để xưng tội mà 2 ngài đã làm không?
Việc làm của anh Khởi và Hải là sai trái nên theo quy định pháp luật cơ
quan Công an Nghệ An bắt là điều đương nhiên, về phía người nhà của 2
anh Khởi và Hải thì nộp đơn lên chính quyền đề nghị trả tự do cũng là
điều đương nhiên, nhưng không hiểu về sau người nhà lại kéo đi gần vào
trăm người chẳng lẽ không có ý kiến của Lm Quản xứ hay Gm Hợp mà dám đi
như thế…? Được biết cơ quan Công an cũng đã có đơn trả lời, 2 anh Khởi
và Hải cũng đã nhận hành vi của bản thân.
Sự việc tưởng chừng như đã dừng đến đó. Thì cuối tháng 8 năm 2013, Giám
mục Nguyễn Thái Hợpcó đề nghị UBND tỉnh và Công an tỉnh bảo lãnh thả
người khi nào cơ quan pháp luật có yêu cầu thì sẽ triệu tập lên. Tại
buổi gặp mặt ngày 01/9/2013 tại UBND tỉnh, đại diện chính quyền và công
an có trả lời chính quyền sẽ đồng ý cho bảo lãnh nếu TGM có văn bản xin
bảo lãnh và người nhà hoàn thành các thủ tục bảo lãnh. Vì Gm Hợp là
người có uy tín và đề nghị bảo lãnh nên cần có văn bản để sau này quá
trình xử lý xét xử Gm hợp có trách nhiệm yêu cầu 2 anh Khởi và Hải lên
chấp hành đúng quy định. Tại buổi gặp, Gm Hợp đã nói TGM sẽ không ra văn
bản cam kết bảo lãnh, nếu chính quyền không thả 2 anh Khởi và Hải thì
sẽ để cho giáo dân gây sức ép…
Bà con giáo dân xứ Mỹ Yên, Nghi Phương tiếp tục kéo lên UBND xã để yêu
cầu thả người, đặc biệt là ngày 3/9/2013, theo một số blog viết: giáo
dân lên kiến nghị rất ôn hoà…vậy mà cái kiến nghị ôn hoà giữ chặt cán bộ
xã từ sáng đến tối, buộc cán bộ xã ký vào đề nghị thả người nếu không
sẽ không cho cán bộ xã về. UBND huyện đã điện cho Gm Hợp thì Gm Hợp đã
không xuống đùn đẩy trách nhiệm và đến chiều tối sau khi UBND xã ký bản
đề nghị thả người thì mới được thả.
Trong khi đó bà con giáo dân cố gắng tin rằng chính quyền hứa sẽ thả
người,Giám mục Hợp, Linh mục Chính và Linh mục Đoài dự họp biết kết quả
nội dung, họ đã không chịu hợp tác viết bản cam kết bảo lãnh thì chính
quyền không thả vậy mà họ im lặng, không truyền đạt lại cho giáo dân?
Hay là họ đã nói với giáo dân: chính quyền không chịu thả bà con cứ lên
chính quyền mà đòi mà bắt người để đòi thả người…
Theo Thư chung của TGM nói là Chiều ngày 4/9/2013, theo giấy cam kết của
nhà cầm quyền ký ngày 03/9/2013 người nhà của anh Khởi và Hải cùng
nhiều giáo dân Mỹ Yên đến nhận người. xin dừng lại nói về nội dung này:
thư chung của Gm Hợp sao hớ hênh thế, rõ ràng Gm Hợp biết UBND tỉnh
không đồng ý việc thả người, rõ ràng Gm Hợp biết con chiên của ông “kiến
nghị” hay nói thẳng là đe dọa, khống chế cán bộ xã Nghi Phương vậy mà
Gm Hợp vẫn cho là giấy cam kết của nhà cầm quyền, chính quyền xã làm gì
có quyền thả người theo quy định pháp luật thưa giám mục? tại buổi làm
việc có mặt Công an tỉnh Nghệ An trả lời đề nghị thả người của UBND xã
Nghi Phương không chấp thuận…thì số người nhà, giáo dân Mỹ Yên hò hét,
chửi rủa….theo thư chung của Gm là một nhóm nhỏ tiến gần hàng rào cảnh
sát cơ động với ý định đi vào trụ sở UBND xã. Đi nhận người mà có mang
liềm theo là sao?hay giám mục biện minh anh chị em giáo dân đi gặt rồi
tiện thể mang theo liềm? kính thư: hình ảnh có thể là thật, là chỉnh sửa
còn video thì không thể chỉnh sửa được đâu ah, trên video phóng sự đài
truyền hình Nghệ An có đoạn bà con cầm liềm lao vào lớp cảnh sát cơ động
cào cấu chắc là bắt tay ah? Xô xát đã xảy ra, và bị thương, tổn thất cả
2 bên là khó tránh khỏi. trong suốt 3 tiếng va chạm, xô xát thì Chính
quyền liên tục điện thoại cho Gm Hợp đề Gm xuống làm dịu tình hình, giảm
thiệt hại cho cả 2 bên thì Gm đã làm gì vậy?hay là điện thoại của Gm
hết pin, hay giám mục bận những việc đại sự không cầm máy để nghe, giải
quyết vì yên ổn của giáo dân? chẳng lẽ giám mục mong cho sự việc càng
nóng hơn vì trong ngày đó có nhiều khách nước ngoài về dự biết sự việc
thì Gm kêu gọi được nhiều lời can thiệp từ nước ngoài, nói xấu về nhân
quyền, tự do tôn giáo mà giám mục tham gia dựng nên…nếu như vậy thì chúc
mừng giám mục, vở kịch của Gm đã thành công, đạt được mục đích trên
những con chiên của ngài đang mù quáng chịu nhiều thiệt thòi, tổn
thương.
Ở đây tổn thương giáo dân Mỹ Yên chỉ thấy được là về bên ngoài, nhưng
lớn hơn là về tổn thương tinh thần mà họ không nhìn thấy. đó là:
Đường đường là Giám mục mà ngài đã phạm vào lời dạy của chúa, làm chứng
dối, nói dối sự việc. Đức chúa hi sinh để tránh thức tỉnh một con người,
tránh đổ máu mang lại hòa bình cho cả thế giới chứ không phải im lặng
để cho đổ máu rồi mới kêu gọi đoàn kết, cầu nguyện, chia sẻ như ngài.
ngài nên làm trước khi xảy ra điều đó vì điều đó nằm trong tay ngài đó
thưa Giám mục Hợp.
Phần nhiều linh mục, giáo dân tin vào lời của ngài vì sợ trừng phạt, sợ
không được làm phép hay sợ không được lên thiên đường…nhiều lm và giáo
dân buộc tuân theo mặc dù trong thâm tâm họ biết điều đó là sai và chắc
là mỗi ngày họ đang xưng tội với Đức chúa vì điều đó đấy, nhưng liệu sau
này ngài có được lên thiên đường ko với những cách hành xử và việc làm
như thế? Tuyên ngôn của ngài là gì ngài có nhớ không “Sự thật và tình
yêu” ngài thử xem ngài đã làm đúng như tuyên ngôn ngài đã đưa ra chưa?
Nghe nói gia đình của Giám mục là gia đình địa chủ giàu, ngày xưa cụ cố
sinh ra giám mục bị xử bắn trong cải cách ruộng đất, giám mục vào Nam
trong dịp 1945, Gm đã đi sống và học tập ở nước ngoài quá nhiều, nếp
sống phương tây quá nhiều bây giờ về Việt Nam vẫn chưa bắt kịp các nước
phương tây; giám mục sống cao và sang quá nên giám mục không hiểu hết
nguyện vọng giáo dân chính đáng như thế nào rồi. hay là giám mục thử một
lần đóng thử vai một giáo dân để nghe nguyện vọng thiết thực của giáo
dân thay vì lúc nào cũng mặc chiếc áo thánh , đội mũ mitra, cầm gậy mục
tử…để nói những lời của thánh mà mang khá nhiều mục đích của ngài chứ
không phải là điều tốt đẹp của Đức chúa và các thánh mong muốn.
Tôi là một người bình thường nhưng tôi tâm đắc nhất câu nói này xin được
chia sẻ cùng ngài “chúa ở trong mỗi người, không phân biệt là ai? Chỉ
cần những người đó sống và làm đúng lời dạy của chúa”./.
Nhãn:
GRTTCC,
LỢI DỤNG TÔNG GIÁO,
NGHỆ AN
TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI VÀ NỬA CÒN LẠI
Hưng Xuân (Cu Tí)
Ngày
4/9/2013 hàng trăm giáo dân giáo xứ Mỹ Yên kéo đến trụ sở UBND xã Nghi
Phương (Nghi Lộc) bao vây, uy hiếp, dùng đá, gậy gộc, hung khí các loại
tấn công cán bộ và người dân đang có mặt tại trụ sở xã khiến hàng chục
người bị thương đã được phát thanh, truyền hình, báo chí phản ánh trong
thời gian qua. Liên tục trong các ngày từ 5 - 8/9/2013 trên trang thông
tin Giáo phận Vinh đã đăng các văn thư gọi là “Thông cáo”, “Thư chung”,
“Văn thư” của Tòa giám mục Xã Đoài (Giáo phận Vinh) phản ánh: “Chính
quyền Nghệ An đã tổ chức hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân
tự vệ và côn đồ, với các loại vũ khí và chó nghiệp vụ, gây hỗn loạn và
đánh đập dã man bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên khi họ tập trung ôn hòa
trước cổng UBND xã Nghi Phương để nhận lại người thân là ông Ngô Văn
Khởi và anh Nguyễn Văn Hải…” là những thông tin bóp méo sự thật, đánh
lừa dư luận, thậm chí còn đánh lừa cả những giáo dân khiến họ có những
hành vi quá khích, vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Họ
đang làm gì trong tình cảnh nước sôi lửa bỏng này???Họ vẫn giành thời
gian và mối quan tâm của mình cho việc thực hiện cái gọi là "Truyền
thông Công giáo". Họ luôn biết chớp thời cơ để có cho mình những khuôn
hình "ĐẸP" để vu cáo nhà cầm quyền đàn áp tôn giáo....
Sự
thật là một số đối tượng quá khích đã lấy gạch đá (được tập kết từ
trước) ở một số nhà gần đó tấn công lực lượng Công an, hàng trăm người
dân kéo đến UBND xã đòi thả người và dùng gạch đá ném như mưa vào lực
lượng Công an làm cho dây diện chạm vào nhau lóe sáng. Và trong suốt
thời gian xẩy ra hỗn loạn, những ngôi nhà dân phía trước trụ sở UBND xã
Nghi Phương chứa chặt những người quá khích, không kiểm soát được hành
vi của họ. Tình hình càng ngày càng nghiêm trọng khi đám đông quá khích
liên tục dùng gạch đá, gậy gộc và các loại hung khí (được chuẩn bị từ
trước) tấn công quyết liệt khiến nhiều người bị thương nặng. Trước tình
hình căng thẳng trên, lực lượng Công an buộc phải bắt giữ một số đối
tượng hung hãn, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho cán bộ và
người dân có mặt tại trụ sở UBND xã Nghi Phương. Nếu lực lượng công an
không kịp thời ngăn cản những hành động quá khích này theo đúng thẩm
quyền, chức năng thì chưa biết sự việc sẽ đi đến đâu.
Và đây cũng là một mối quan tâm nữa của họ...
Khi
sự việc xảy ra, nhiều người dân lẫn lực lượng chức năng cũng bị thương
và đều được lực lượng y tế sơ cứu tại chỗ, những người bị thương nặng
được xe cứu thương chuyển đến bệnh viện. Thử hỏi trong sự việc này ai là
người chủ động khơi mào? Ai là người đi gây rối? Ai là người thiếu
thiện chí? Chẳng lẽ những kẻ quá khích mang hung khí kéo đến gây rối và
làm loạn tại trụ sở chính quyền địa phương lại được coi là “ôn hòa”, có
“thiện chí”. Còn những người bảo vệ chính quyền, những người đến dự họp
và làm việc tại trụ sở UBND xã Nghi Phương lại tự đi “gây hỗn loạn” ngay
chính trung tâm hành chính của xã chăng?
Nghiêm
trọng hơn khi trả lời phỏng vấn đài nước ngoài ông Hợp cho rằng: Trong
tình huống một số người ném đá vào Công an đã có sự dàn cảnh ngụy tạo để
Công an trấn áp giáo dân như vậy là ngụy biện, không ai dại gì mà cố ý
ném đá vào đầu mình cho chảy máu và Tòa Giám mục đã không đưa ra được
bất cứ một bằng chứng nào để chứng minh cho những gì mình nói. Trong khi
hàng trăm giáo dân đã kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương (Nghi Lộc) đe
dọa, phong tỏa trụ sở làm việc và giữ trái pháp luật 6 cán bộ chính
quyền huyện và xã để uy hiếp, dùng vũ lực ép Chủ tịch UBND xã Nghi
Phương và các cán bộ phải ký tên vào cái gọi là “bản cam kết” đề nghị
Công an tỉnh Nghệ An thả hai đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải.
Tại cơ quan điều tra, chính bản thân 02 đối tượng bị bắt cũng đã thành
khẩn khai báo và nhận tội. Như vậy, không thể gọi là “bắt cóc”, “bắt người sai pháp luật”, “trái đạo đức” như các văn thư của Tòa Giám Mục đã vu khống một cách trắng trợn cho Công an Nghệ An và cái gọi là “cam kết thả người” của ông chủ tịch xã bị đánh đập, uy hiếp, rồi ép buộc ký vào ngày 3/9/2013 không thể xem là “cam kết thả người của chính quyền các cấp” trong
việc bắt giữ các bị can liên quan đến sự kiện ngày 22/5/2013, chính
quyền xã Nghi Phương không đủ thẩm quyền để quyết định việc bắt hay thả,
mà việc này là do Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An
quyết định. Hơn nữa, chẳng lẽ chỉ đến để “nhận lại hai người thân” mà
cần phải rung chuông huy động hàng trăm người, mang theo hung khí như
vậy? Đã rõ, việc đòi thả 2 người chỉ là cái cớ của kẻ đang có âm mưu gây
bất ổn, chia rẽ mối đoàn kết lương – giáo, rồi đổ lỗi, vu khống cho
chính quyền. Sự việc hỗn loạn này xảy ra ngay trước cổng trụ sở UBND xã
Nghi Phương và trên tỉnh lộ 534, vậy mà các văn thư lại “lôi tuột” các “lực lượng công quyền vào nhà dân, đập vỡ tượng thánh trên bàn thờ, phá phách bàn thờ tổ tiên, hành hung và bắt người vô tội”.
Sự
việc này cho thấy, không ai khác chính ông Nguyễn Thái Hợp người có vị
trí, trách nhiệm cao nhất trong giáo phận Vinh mới là người không tôn
trọng sự thật. Không dừng lại ở chỗ vu khống, bóp méo sự thật với những
lời lẽ cổ súy, thậm chí kích động như: “khẩn thiết kêu gọi mọi tín
hữu Giáo phận Vinh và những người yêu chuộng hòa bình hiệp thông cầu
nguyện cho các nạn nhân của vụ đàn áp và lên tiếng bênh vực cho công lý”
mà các văn thư này còn có mưu đồ tạo nên những cuộc hỗn loạn tiếp theo.
Thiết nghĩ ông Hợp cũng nên nhìn thẳng vào sự thật và có những hành
động sáng suốt hơn tránh đẩy giáo hội, giáo dân vào con đường vi phạm
pháp luật. /.
Theo http://molang0205.blogspot.com/
Theo http://molang0205.blogspot.com/
Nhãn:
GIÁM MỤC NGUYỄN THÁI HỢP
Đăng ký:
Nhận xét (Atom)











