Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

TIỂN ĐƯA THANH NIÊN LÊN ĐƯỜNG THI HÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ

     TỐI 7 THÁNG 9 NĂM 2013, KHU PHỐ 1, PHƯỜNG 3, TX QUẢNG TRỊ TỔ CHỨC LỄ TIỂN ĐƯA THANH NIÊN LÊN ĐƯỜNG THI HÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ.
ĐẾN DỰ CÓ ANH TUẤN, BÍ THƯ CHI BÔ;  ANH THAM; KHU PHỐ TRƯỞNG; ANH CẦN TỔ TRƯỞNG MẠTTRẬN ; ANH CÔNG BÍ THƯ CHI ĐOÀN VÀ CÁC ĐOÀN VIÊN..
     
ĐỢT NẦY Ở PHƯỜNG 3 CÓ 4  THANH NIÊN THI HÀNH NGHĨA VỤ, KHU PHỐ 1 VINH DỰ CÓ 1 THANH NIÊN, ĐÓ LÀ ANH HOÀNG.MẶC DÙ GIA ĐÌNH CÓ KHÓ KHĂN: BỐ ĐANG LÂM BỆNH HIỂM NGHÈO,NHƯNG ANH VẨN YÊN TÂM VÀ VUI VẺ LÊN ĐƯỜNG.ANH HỨA SẼ PHẤN ĐẤU TỐT ĐẺ KHỎI PHỤ LONG NUÔI DƯỞNG  CỦA BỐ MẸ VÀ SỰ QUAN TÂM CỦA KHU PHỐ.
     
SAU KHI ANH THAM , ANH TUẤN PHÁT BIỂU ĐỘNG VIÊN GIA ĐÌNH VÀ BẢN THÂN ANH HOÀNG, CHỊ THANH , MẸ CỦA ANH HOÀNG VÔ CÙNG CẢM ĐỘNG TRƯỚC SỰ ƯU ÁI CỦA CHI BỘ, KHU PHỐ, MẶT TRẬN VÀ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH.
     
ĐƯỢC BIẾT ANH HOÀNG VỪA MỚI VINH DỰ ĐỨNG VÀO HÀNG NGỦ CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

 THANH NIÊN HOÀNG VÀ BÀ MẸ
 ANH CẦN, TỔ TRƯỞNG MẶT TRẬN KHU PHỐ
 ANH CẦN VÀ ANH THAM KHU PHỐ TRƯỞNG

 ANH THAM TUYÊN BỐ LÝ DO


 ANH TUẤN BÍ THƯ CHI BỘ
 TRAO QUÀ CỦA MẶT TRẬN PHƯỜNG CHO GIA ĐÌNH ANH HOÀNG
 TRAO QUÀ CỦA KHU PHỐ CHO ANH HOÀNG
TRAO QUÀ CỦA CHI ĐOÀN

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Giám mục Nguyễn Thái Hợp nghĩ gì trước việc làm vi phạm pháp luật của một số giáo dân?

Giám mục PhaoLô Nguyễn Thái Hợp sinh ngày 2/2/1945 tại vùng quê nghèo thuộc giáo xứ Làng Anh xã Nghi Phong (Nghi Lộc, Nghệ An), đến năm 1954, ông di cư vào sinh sống ở huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Ông vốn là một người ham học, chịu khó học hành, được đào tạo bài bản ở cả trong nước và nước ngoài, trí tuệ uyên thâm.
Nhìn vào chặng đường học hành, phấn đấu của vị Giám mục Giáo phận Vinh có thể thấy rõ điều đó. Từ năm 1965-1972, sau khi gia nhập vào khấn dòng Đa Minh Việt Nam, ông theo học triết và thần học tại Học viện Đa Minh. Cũng trong khoảng thời gian đó, ông tốt nghiệp cử nhân triết học Đông Phương tại Đại học văn khoa Sài Gòn. 

Sau khi được thụ phong linh mục dòng Đa Minh vào ngày 8/8/1972, ông tiếp tục du học tại Thụy Sỹ, trở thành thành viên hội Người Việt tại Thụy Sỹ, nhận bằng tiến sỹ Triết học (đại học Fribourg vào năm 1978), tiếp tục học chính trị kinh doanh tại Zeneve (Thụy Sỹ), sau đó nhận bằng tiến sỹ Thần học (Khoa Thần học ở Sao PaoLo- Brasil). Từ 1996-2003 là Giáo sư tại đại học Thánh Toma, Angelicum, Roma (Italia). Năm 2004 ông là Giám đốc học vụ của tỉnh dòng Đa Minh và thành viên Ủy ban giáo lý Đức Tin. Năm 2006 nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chấp thuận cho ông về nước hoạt động và cho gia nhập hộ khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cũng trong khoảng thời gian này, linh mục Nguyễn Thái Hợp là thành viên của Ủy ban Từ vựng công giáo, Chủ nhiệm CLB Phao Lô Nguyễn Văn Bình.

Ông từng tham gia cộng tác với Viện Tôn giáo, Viện Triết học, Đại học KHXH và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Cũng là người tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện thông qua việc lập Nhóm Đức Tin & Văn hóa, phòng khám từ thiện Mai Khôi để hỗ trợ trẻ em khuyết tật và bệnh nhân HIV- AIDS.

Với học vấn uyên thâm, thông thạo 3 ngoại ngữ Pháp, Thụy Sỹ, La Tinh, ngày 13/5/2010 linh mục Phao Lô Nguyễn Thái Hợp được Tòa Thánh Vatican bổ nhiệm và nhà nước Việt Nam chấp thuận làm Giám mục chính tòa giáo phận Vinh đóng tại Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, thay thế Đức cha Phaolô maria Cao Đình Thuyên xin từ nhiệm. Từ năm 2010 đến nay là Chủ tịch Ủy Ban công lý và Hòa Bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Trong bài phát biểu ngày về với giáo phận Vinh (27/5/2010), ông cũng đã bày tỏ những lời tha thiết với quê hương xứ Nghệ “Thay vì đón tiếp một Tân Giám mục, Đức Cha, quý cha, quý thầy, quý tu sĩ và anh chị em đang mở rộng vòng tay để đón nhận một người con của xứ Nghệ đã xa quê hương 56 năm, nay được trở về để sống chết nơi miền đất Mẹ. Suốt những năm tháng dài xa quê, mặc dù thể xác phải ở xa quê hương, nhưng tâm hồn tôi vẫn canh cánh nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn”, “có lẽ tôi là một trong những người con xứ Nghệ đã phải đi xa quê hương nhất và nhiều lần đã phải chọn quê người làm quê hương thứ hai của mình. Có những lúc tưởng chừng như không còn cơ hội trở về với quê cha đất tổ. Nào ngờ, bỗng dưng được trở về sống và phục vụ tại quê hương vào giai đoạn cuối cuộc đời.Xin cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn Toà Thánh, cảm ơn Giáo phận cũng như chính quyền đã tạo cơ hội thuận tiện”. Tân giám mục khẳng định “theo yêu cầu của Tòa Thánh, tôi chấp nhận về đây như một nguời con của quê hương trở về nơi cội nguồn của mình, như máu chảy về tim”.Vị Tân giám mục này còn tha thiết kêu gọi “quý Cha, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em cộng tác với tôi để chúng ta có khả năng phục vụ Giáo phận cũng như quê hương đất nước nhiều hơn nữa”.

Thế nhưng nhìn vào thực tế, thì từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về làm “chủ chăn” vào năm 2010 đến nay, Giáo phận Vinh đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật mang tính hệ thống. Điều đó đã ảnh hưởng đến cả giáo hội và chính quyền, gây mất ổn định chính trị, chia rẽ mối đoàn kết lương - giáo.

Đó là những vụ việc: Lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành -huyện Yên Thành; Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương – huyện Tân Kỳ; Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch – huyện Nghi Lộc, giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy (thị xã Cửa Lò). Tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân – huyện Quỳ Hợp; xã Châu Bình – huyện Quỳ Châu. Gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương ( Nghi Lộc).

Trong việc tách, lập xứ, họ đạo, mặc dù mới trình xin đang được chính quyền các cấp xem xét giải quyết hoặc chưa trình xin nhưng giáo hội đã tự ý thành lập các xứ, họ đạo. Không những thế, còn tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, hoặc tổ chức sinh hoạt tôn giáo tại nhà riêng giáo dân, xảy ra ở các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu...

Trước tình hình trên, ngày 17/9/2011, UBND tỉnh nghệ An đã có công văn số 5483/UBND-NC gửi đích danh Giám mục Nguyễn Thái Hợp thông báo về các hoạt động Tôn giáo vi phạm pháp luật trong thời gian qua, trong đó nêu rõ: Chỉ tính riêng trong khoảng 1 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ tôn giáo vi phạm pháp luật và vụ việc liên quan đến giáo dân, trong đó hoạt động đòi lại đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật 10 vụ; chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản (1 vụ); tụ tập đông người khiếu kiện, chặn xe (2 vụ)...

Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng đã tập trung giải quyết các sự việc theo đúng qui định của pháp luật, trên cơ sở tôn trọng quyền tự do, tín ngưỡng của người dân. Đã gặp gỡ, trao đổi với linh mục quản xứ, các chức việc đề nghị phối hợp với chính quyền trong giải quyết các vấn đề nêu trên nhằm ổn định tình hình. Thế nhưng, một số linh mục quản xứ đã tỏ thái độ bất hợp tác với chính quyền trong giải quyết vụ việc. Họ còn rao giảng những nội dung sai sự thật, làm cho giáo dân nhận thức sai về chủ trương, chính sách của nhà nước; kích động giáo dân gây rối, chống đối chính quyền. Do vậy, đến nay, nhiều vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, thậm chí có những vụ việc mới phát sinh ngày càng phức tạp hơn.

Điển hình, như vụ việc xảy ra ở giáo họ Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương huyện Nghi Lộc diễn ra trong một thời gian dài. Đỉnh điểm là các sự việc gây rối và bạo loạn vào ngày 3 và 4 tháng 9/2013 mà Báo Nghệ An Điện tử đã đưa tin. Cần phải nói thêm rằng, trong suốt thời gian diễn ra cuộc hỗn loạn, thì Giám mục Nguyễn Thái Hợp không hợp tác với chính quyền và để mặc cho Tân Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên vừa mới được bổ nhiệm trước đó vài giờ, ủy quyền cho Linh mục phê rô Nguyễn Xuân Qúy, quản xứ Xuân Mỹ ra trao đổi với các cấp chính quyền và khuyên nhủ bà con ra về.

Từ thực tế trên, dư luận không khỏi đặt câu hỏi, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã thực sự làm tròn trách nhiệm, bổn phận “ người chủ chăn” đối với giáo phận và phục vụ quê hương xứ Nghệ như những lời ông đã nói trong bài phát biểu ngày về với giáo phận Vinh? Đồng thời, những gì ông đã và đang thể hiện liệu có xứng đáng với vai trò Chủ tịch Ủy ban công lý và hòa bình của Hội đồng giám mục Việt Nam? Có đúng như châm ngôn mục vụ “ Sự thật” và “ Tình yêu” mà ông đã trả lời phỏng vấn trên Trang thông tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 28/6/2010 khi vừa mới được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh?

Nhóm phóng viên
Nguồn: Báo Nghệ An (6/9/2013)
  XEM THÊM:

Ông Nguyễn Thái Hợp đã làm tròn trách nhiệm và bổn phận?

Sinh ra ở miền quê nghèo, thừa hưởng trọn vẹn những tố chất ham học, thông minh, sáng dạ của người Nghệ, Lại sớm được tiếp cận những kiến thức uyên thâm, bác học từ nền văn hóa phương Tây, Thế nhưng, những đóng góp của ông Nguyễn Thái Hợp cho quê hương, xứ sở lại trái với những gì ông đã tích tụ được.
Là người con Nghệ An
Giám mục Phao Lô Nguyễn Thái Hợp sinh ngày 02/02/1945 tại vùng quê nghèo thuộc Giáo xứ Làng Anh, xã Nghi Phong (Nghi Lộc), đến năm 1954 thì di cư vào sinh sống ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ông vốn là một người ham học, chịu khó học hành, được đào tạo bài bản ở cả trong nước và nước ngoài.
Nhìn vào chặng đường học hành, phấn đấu của vị Giám mục Giáo phận Vinh có thể thấy rõ điều đó: Từ năm 1965-1972, sau khi gia nhập và khấn dòng Đa Minh Việt Nam, ông theo học Triết và Thần học tại Học viện Đa Minh. Cũng trong khoảng thời gian đó, ông tốt nghiệp cử nhân Triết học Đông Phương tại Đại học Văn khoa Sài Gòn.  Sau khi được thụ phong Linh mục dòng Đa Minh vào ngày 8/8/1972, ông tiếp tục du học tại Thụy Sỹ, trở thành thành viên Hội Người Việt tại Thụy Sỹ, nhận bằng tiến sỹ Triết học (Đại học Fribourg vào năm 1978), tiếp tục học chính trị kinh doanh tại Zeneve (Thụy Sỹ), sau đó nhận bằng tiến sỹ Thần học (Khoa Thần học ở Sao PaoLo- Brazil). Từ 1996-2003, ông là Giáo sư tại Đại học Thánh Toma, Angelicum, Roma (Italia). Năm 2004, ông là Giám đốc học vụ của tỉnh dòng Đa Minh và thành viên Ủy ban giáo lý Đức Tin.
Năm 2006, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chấp thuận cho ông về nước và cho nhập hộ khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cũng trong khoảng thời gian này, Linh mục Nguyễn Thái Hợp là thành viên của Ủy ban Từ vựng Công giáo, Chủ nhiệm CLB Phao Lô Nguyễn Văn Bình. Ông từng tham gia cộng tác với Viện Tôn giáo, Viện Triết học, Đại học KHXH và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh. Linh mục cũng là người tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện thông qua việc lập Nhóm Đức Tin & Văn hóa, phòng khám từ thiện Mai Khôi để hỗ trợ trẻ em khuyết tật và bệnh nhân HIV/AIDS.
Với học vấn uyên thâm, thông thạo 3 ngoại ngữ: Pháp, Thụy Sỹ, La tinh, ngày 13/5/2010 linh mục Phao Lô Nguyễn Thái Hợp được Tòa Thánh Vatican bổ nhiệm và nhà nước Việt Nam chấp thuận làm Giám mục chính tòa Giáo phận Vinh đóng tại Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc thay thế Đức cha Phao Lô Maria Cao Đình Thuyên xin từ nhiệm. Từ năm 2010 đến nay, ông là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Trong bài phát biểu ngày về với Giáo phận Vinh (27/5/2010), ông đã bày tỏ những lời tha thiết với quê hương Nghệ An: “Thay vì đón tiếp một tân Giám mục, Đức Cha, quý cha, quý thầy, quý tu sĩ và anh chị em đang mở rộng vòng tay để đón nhận một người con của xứ Nghệ đã xa quê hương 56 năm, nay được trở về để sống chết nơi miền đất Mẹ. Suốt những năm tháng dài xa quê, mặc dù thể xác phải ở xa quê hương, nhưng tâm hồn tôi vẫn canh cánh nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn”, “có lẽ tôi là một trong những người con xứ Nghệ đã phải đi xa quê hương nhất và nhiều lần đã phải chọn quê người làm quê hương thứ hai của mình. Có những lúc tưởng chừng như không còn cơ hội trở về với quê cha đất tổ. Nào ngờ, bỗng dưng được trở về sống và phục vụ tại quê hương vào giai đoạn cuối cuộc đời. Xin cảm tạ Thiên Chúa, cảm ơn Toà Thánh, cảm ơn Giáo phận cũng như chính quyền đã tạo cơ hội thuận tiện”.  Tân Giám mục khẳng định “theo yêu cầu của Tòa Thánh, tôi chấp nhận về đây như một người con của quê hương trở về nơi cội nguồn của mình, như máu chảy về tim”.  Vị tân Giám mục còn tha thiết kêu gọi “quý Cha, quý thầy, quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị em cộng tác với tôi để chúng ta có khả năng phục vụ giáo phận cũng như quê hương đất nước nhiều hơn nữa”.
Ông Nguyễn Thái Hợp (người trao mũ) tại lễ tấn phong Giám mục phụ tá Nguyễn Văn Viên
Góp sức gì cho quê hương?
Thế nhưng nhìn vào thực tế, từ khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp về làm “chủ chăn” từ năm 2010 đến nay, Giáo phận Vinh đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc vi phạm pháp luật mang tính hệ thống. Điều đó đã ảnh hưởng đến cả giáo hội và chính quyền, gây mất ổn định chính trị, chia rẽ mối đoàn kết lương - giáo. Đó là những vụ việc: Lấn chiếm, chuyển nhượng đất đai, xây dựng công trình trái pháp luật ở Giáo xứ Ngọc Long, xã Công Thành - huyện Yên Thành; Giáo xứ Làng Rào, xã Nghi Hương – huyện Tân Kỳ; Giáo xứ Lập Thạch, xã Nghi Thạch – huyện Nghi Lộc, Giáo họ Yên Trạch, phường Thu Thủy (Thị xã Cửa Lò). Tổ chức hành lễ ngoài cơ sở thờ tự vi phạm Pháp lệnh Tôn giáo của Nhà nước Việt Nam ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; xã Nghĩa Xuân – huyện Quỳ Hợp; xã Châu Bình – huyện Quỳ Châu. Gây rối trật tự công cộng, đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật ở xã Yên Khê – huyện Con Cuông; Giáo xứ Mỹ Yên xã Nghi Phương (Nghi Lộc). Trong việc tách, lập xứ, họ đạo mặc dù mới trình xin đang được chính quyền các cấp xem xét giải quyết, hoặc chưa trình xin nhưng giáo hội đã tự ý thành lập các xứ, họ đạo. Không những thế, còn tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, hoặc tổ chức sinh hoạt tôn giáo tại nhà riêng giáo dân, xảy ra ở các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Con Cuông, Quỳ Hợp, Quỳ Châu...
Trước tình hình trên, ngày 17/9/2011, UBND tỉnh nghệ An đã có Công văn số 5483/UBND-NC gửi đích danh Giám mục Nguyễn Thái Hợp thông báo về các hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật trong thời gian qua, trong đó nêu rõ: Chỉ tính riêng trong khoảng 01 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ vi phạm pháp luật và vụ việc liên quan đến giáo dân. Trong đó, hoạt động đòi lại đất, xây dựng công trình trái pháp luật (10 vụ); chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản (01 vụ); tụ tập đông người khiếu kiện, chặn xe (02 vụ)...
Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng đã tập trung giải quyết các sự việc theo đúng qui định của pháp luật, trên cơ sở tôn trọng quyền tự do, tín ngưỡng của người dân; đã gặp gỡ, trao đổi với linh mục quản xứ, các chức việc đề nghị phối hợp với chính quyền trong giải quyết các vấn đề nêu trên nhằm ổn định tình hình. Thế nhưng, một số linh mục quản xứ đã tỏ thái độ bất hợp tác với chính quyền trong giải quyết vụ việc. Họ còn rao giảng những nội dung sai sự thật, làm cho giáo dân nhận thức sai về chủ trương, chính sách của nhà nước; kích động giáo dân gây rối, chống đối chính quyền... Do vậy, đến nay, nhiều vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, thậm chí có những vụ việc mới phát sinh ngày càng phức tạp hơn.
Có xứng “Người chủ chăn”?
Trước khi diễn ra cuộc gây rối và hỗn loạn tại xã Nghi Phương vào ngày 3 và 4 tháng 9 vừa qua, tại buổi làm việc với Đại diện Công an tỉnh ngày 30/8, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói: Sự việc xảy ra ngày 22/5 ở Trại Gáo là sự việc đáng tiếc và để mọi việc tốt đẹp, đề nghị Công an tỉnh và cơ quan chức năng cho 2 đối tượng được về với gia đình. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Nghệ An khẳng định: Vụ việc xảy ra ở Trại Gáo (Nghi Phương, Nghi Lộc) là vi phạm pháp luật và công an bắt các bị can đúng theo quy định của luật pháp, nếu Tòa Giám mục bảo lãnh cho các bị can thì công an sẽ cho tại ngoại, lúc nào cơ quan chức năng triệu tập thì phải chấp hành nghiêm túc. Nhưng, Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Toà Giám mục Giáo phận Vinh lại “đòi” điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc ngày 22/5/2013; cho rằng công an bắt người theo kiểu xã hội đen; công an bắt sai người, bắt một người thông báo một người; đòi thả người vô điều kiện.
Trở lại vụ việc vi phạm pháp luật của một số giáo dân Giáo họ Trại Gáo, thấy rằng, chính Giám mục Hợp và một số giáo dân của Giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương phải là những người biết rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc gây rối trật tự công cộng, cố ý đánh người gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật và phá hoại tài sản của công dân vào ngày 22/5/2013. Bởi vụ việc xảy ra trên địa bàn (nhà văn hóa xóm 13 thuộc họ Trại Gáo, Giáo xứ Mỹ Yên, xã Nghi Phương) của chính những đối tượng gây hại.
Hơn nữa, thời điểm xảy ra vụ việc (ngày 22/5) các cấp chính quyền đã nhiều lần điện cho Giám mục Hợp đến phối hợp giải quyết. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Giám mục Nguyễn Thái Hợp, linh mục Nguyễn Đoài –Phó Chánh văn phòng Toà Giám mục đã đến nơi xảy ra vụ việc và trực tiếp kiểm chứng được ai là người bị hại và ai là người gây hại?! Khi đó, Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã không kịp thời giải cứu, cấp cứu 3 cán bộ công an bị thương nặng ngay, mà lại cùng Hội đồng mục vụ Giáo họ Trại Gáo lập biên bản với nội dung vu khống lực lượng công an ngăn cản không cho giáo dân hành lễ (chỉ với 5 chiến sỹ công an có thể ngăn cản được hàng trăm giáo dân hành lễ? – PV). Linh mục Nguyễn Đoài đã đọc cho chức việc viết biên bản có nội dung xuyên tạc, các cán bộ công an đã không ký vào biên bản có nội dung bịa đặt này. Khi các cán bộ công an không chịu ký vào biên bản, Giám mục Nguyễn Thái Hợp uy hiếp: “Sau 10 phút, các anh không ký tôi về, mọi chuyện giáo dân tự giải quyết”.
Mãi đến gần 0 giờ ngày 23/5/2013, để bảo vệ an toàn tính mạng cho mình, các cán bộ công an buộc phải ký vào biên bản. Lúc ấy, Giám mục Hợp mới gọi ô tô của giáo dân trong xã Nghi Phương chở 3 đồng chí bị giữ trái pháp luật tại nhà văn hoá xóm 13 về trụ sở Công an huyện Nghi Lộc. Khi đó, những người bị thương nặng mới được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Việc Giám mục Hợp có mặt tại nơi xảy ra sự việc để phối hợp giải quyết vấn đề theo đề nghị của các cấp chính quyền là điều đáng hoan nghênh. Nhưng lẽ ra với vai trò là “người chủ chăn”, thấy sự việc sai trái của các giáo dân, Giám mục Hợp phải đứng ra khuyên bảo giáo dân và cứu người bị hại thì ông lại ra điều kiện với những người đang bị khống chế, hơn thế còn đang bị thương, bị đe doạ về tính mạng phải thừa nhận một sự việc bịa đặt là việc làm trái với lương tâm, đạo đức của một người bình thường.
Ngày 25/5/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc nói trên, ngày 3/6/2013 đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Văn Khởi sinh năm 1960, trú tại xóm 14 xã Nghi Phương và Nguyễn Văn Hải sinh năm 1970, trú tại xóm 12 xã Nghi Phương về tội gây rối trật tự công cộng, quy định tại Điều 245 Bộ luật Hình sự. Đến ngày 27/6/2013, đã thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Ngô Văn Khởi và bị can Nguyễn Văn Hải để phục vụ điều tra theo quy định của pháp luật. Sau khi bắt các bị can, đồng chí Vũ Chiến Thắng-Phó Giám đốc Công an tỉnh đã điện thoại thông báo cho Giám mục Hợp và khẳng định là công an đã tiến hành bắt các bị can đúng pháp luật. Giám mục Hợp nói lại rằng: Các anh bắt không được đàng hoàng lắm.
(Trong khi đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt các bị can Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi theo đúng quy định của Điều 80 Bộ luật Tố tụng Hình sự, đó là: Lệnh bắt có ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh; họ tên, địa chỉ của người bị bắt và lý do bắt. Lệnh bắt có chữ ký của người ra lệnh và có đóng dấu; Người thi hành lệnh đã đọc lệnh, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và lập biên bản về việc bắt; Khi tiến hành bắt người tại nơi khác đã có sự chứng kiến của đại diện chính quyền nơi tiến hành bắt người… Việc một số chiến sỹ mặc thường phục tại thời điểm bắt người là để hỗ trợ các chiến sỹ mặc đồng phục – điều này cũng được quy định và đúng theo nghiệp vụ của cơ quan công an).
Còn chuyện ông Hợp nói công an bắt sai người, bắt một người thông báo một người là không đúng, bởi ở xã Nghi Phương có 2 người có tên là Ngô Văn Khởi, một người sinh năm 1963 ở xóm 13 và người bị bắt là Ngô Văn Khởi sinh năm 1960 ở xóm 14. Khi bắt đối tượng Ngô Văn Khởi sinh năm 1960 ở xóm 14 trên lệnh bắt đã ghi rõ họ tên, năm sinh, quê quán đầy đủ. Tại cơ quan điều tra đối tượng Ngô Văn Khởi đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên không thể nói công an bắt sai người. Còn việc nói bắt một người, thông báo một người, cơ quan công an cũng thừa nhận có sơ suất trong khi viết địa chỉ lên phong bì gửi về xã, nhưng khi phát hiện sơ suất đã thu hồi và sửa chữa ngay, chứ chưa đưa đến nơi ghi trên phong bì. Hiện gia đình và giáo hội cũng không có văn bản mà họ nói là công an làm sai, bởi văn bản này đã được thu hồi và sửa ngay sau khi phát hiện.
Tại cuộc làm việc với đại diện Công an tỉnh, Giám mục Hợp đề nghị “cho 2 đối tượng về với gia đình” cũng là một cách nói không rõ ràng, dễ tráo trở, vì dùng thuật ngữ  “cho về” khác với việc “bảo lãnh” và cho “tại ngoại”. Đòi hỏi này là trái với quy định của pháp luật. Sau khi đưa ra những yêu cầu vô lý, có tính bao che cho những sai phạm của các bị can trong vụ gây rối ngày 22/5, Giám mục Hợp đã nói: Tôi đã làm hết trách nhiệm, nếu các ông không thả người, tôi sẽ để cho dân thực hiện theo quyền của họ!
Hay chỉ phó mặc?
Thời gian qua, nhiều giáo dân đã viết đơn gửi nhiều nơi, cho rằng công an bắt người theo kiểu xã hội đen và yêu cầu thả người... (hầu hết những nội dung trong đơn của các giáo dân đều giống như những đòi hỏi mà Giám mục Hợp từng đưa ra-pv). Ngày 11/7/2013, ban hành giáo xứ và ban hành giáo họ (Nghi Phương, Nghi Lộc) gồm 15 người đến gặp thường trực UBND xã làm việc với nội dung thanh minh sự việc xảy ra ngày 22/5 là không có việc bắt giữ, đánh đập, mà là họ đã “bảo vệ” các chiến sỹ công an! (tuy nhiên không nói rõ là bảo vệ bởi sự nguy hiểm nào?!). Và đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc. Ngày 13/7/2013, tại Nhà thờ Giáo xứ Mỹ Yên và Nhà thờ Giáo họ Thanh Sơn đã treo băng rôn nội dung “Giáo xứ Mỹ Yên kịch liệt phản đối hành động bắt người trái phép của chính quyền huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An”…
Và sự việc càng ngày càng phức tạp hơn sau khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp có chuyến công du từ nước ngoài về vào ngày 26 tháng 8 vừa qua.
Trong khi Bộ Công an không hề có sự hứa hẹn nào về việc thả 2 bị can trong vụ việc ngày 22/5 thì Giám mục Hợp lại nói với các giáo dân rằng, ông đã trao đổi với đại diện Bộ Công an và họ đã hứa sẽ thả người, nhưng Công an và chính quyền tỉnh Nghệ An chưa đồng ý. Giám mục Hợp cũng “hứa hẹn” với các giáo dân: Các con cứ đợi đến ngày 4/9, Cha sẽ làm hết trách nhiệm của mình, nếu cha không làm được (đòi thả người vô điều kiện-pv) thì các con muốn làm gì thì làm. Chính những lời nói kích động này của ông Nguyễn Thái Hợp đã trở thành chất xúc tác tạo nên các vụ gây rối gần đây của một số giáo dân quá khích ở Nghi Phương (Nghi Lộc), mà đỉnh điểm là việc kéo đông người lên trụ sở UBND xã gây rối, lăng mạ cán bộ xã vào ngày 30/8; bao vây trụ sở UBND xã và giữ người trái pháp luật ngày 3/9 và vụ hỗn loạn khiến nhiều người bị thương ngày 4/9 vừa qua!
Trong các ngày 3/9 và 4/9, lãnh đạo tỉnh đã có công văn mời Giám mục Nguyễn Thái Hợp đến UBND tỉnh tham dự cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh để phối hợp giải quyết sự việc xảy ra ở xã Nghi Phương (Nghi Lộc) và cử người trực tiếp đưa đến tận Toà giám mục, nhưng Giám mục Hợp vẫn từ chối không hợp tác mà để mặc giáo dân “muốn làm gì thì làm”!
Cần phải nói thêm rằng, trong suốt thời gian diễn ra cuộc hỗn loạn, Giám mục Nguyễn Thái Hợp  không hợp tác với chính quyền và để mặc cho Tân giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên vừa mới được bổ nhiệm trước đó vài giờ, ủy quyền cho linh mục Phê rô Nguyễn Xuân Quý, quản xứ Xuân Mỹ ra trao đổi với các cấp chính quyền và khuyên nhủ số bà con giáo dân quá khích ra về.
Với vai trò là Giám mục Giáo phận Vinh và là Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hoà bình Hội đồng Giám mục Việt Nam, liệu những việc làm trên đây của ông Nguyễn Thái Hợp đã đúng với trọng trách mà giáo hội giao phó cho ông và bộ y phục ông đang “khoác” lên mình?!
Dư luận không khỏi đặt câu hỏi: Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã thực sự làm tròn trách nhiệm, bổn phận “người chủ chăn” đối với giáo phận và phục vụ quê hương Nghệ An như những lời ông đã nói trong bài phát biểu ngày về với Giáo phận Vinh? Đồng thời, những gì ông đã và đang thể hiện liệu có xứng đáng với vai trò Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam? Có đúng như châm ngôn mục vụ “sự thật” và “tình yêu” mà ông đã trả lời phỏng vấn trên Trang thông tin điện tử Hội đồng Giám mục Việt Nam ngày 28/06/2010 khi vừa mới được bổ nhiệm làm Giám mục Giáo phận Vinh!
Bài, ảnh: Nhóm phóng viên
Nguồn: Báo Nghệ An (6/9/2013)

Xung quanh vụ gây rối ở Nghi Phương (Nghi Lộc): Ông Nguyễn Thái Hợp đã làm gì ?!

Trước khi diễn ra cuộc gây rối và bạo loạn tại xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc- Nghệ An) ngày 3 và 4 tháng 9 vừa qua, tại buổi làm việc với đại diện Công an tỉnh ngày 30/8, Giám mục Nguyễn Thái Hợp nói sự việc xảy ra ngày 22/5 ở Trại Gáo là sự việc đáng tiếc và để mọi việc tốt đẹp, đề nghị Công an tỉnh và cơ quan chức năng cho 2 đối tượng được về với gia đình. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu-Phó Giám đốc Công an tỉnh-Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An khẳng định vụ việc xảy ra ở Trại Gáo là vi phạm pháp luật và công an bắt các bị can đúng theo quy định của luật pháp, nếu Tòa Giám mục bảo lãnh cho các bị can thì công an sẽ cho tại ngoại, lúc nào cơ quan chức năng triệu tập thì phải chấp hành nghiêm túc.

Nhưng, Giám mục Nguyễn Thái Hợp và Toà Giám mục Giáo phận Vinh lại “đòi” điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ việc ngày 22/5/2013; cho rằng công an bắt người theo kiểu xã hội đen; công an bắt sai người, bắt một người thông báo một người; đòi thả người vô điều kiện.
Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong một buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Trong khi đó, tối ngày 22/5, khi xảy ra vụ việc phá nhà anh Sơn và đánh đập, bắt giữ người trái pháp luật tại Trại Gáo (Nghi Phương, Nghi Lộc), các cấp chính quyền đã nhiều lần điện cho Giám mục Hợp đến phối hợp giải quyết.

Khoảng 22 giờ cùng ngày, Giám mục Nguyễn Thái Hợp, linh mục Nguyễn Đoài –Phó Chánh văn phòng Toà giám mục đã đến nơi xảy ra vụ việc. Nhưng tại đây, Giám mục Nguyễn Thái Hợp không cho giải cứu, cấp cứu 3 cán bộ công an bị thương nặng ngay, mà lại chỉ đạo Hội đồng mục vụ giáo họ Trại Gáo lập biên bản với nội dung vu khống lực lượng công an ngăn cản không cho giáo dân hành lễ. Linh mục Nguyễn Đoài đã đọc cho chức việc viết biên bản có nội dung xuyên tạc, nhưng các cán bộ công an đã không ký vào biên bản có nội dung bịa đặt này. Khi các cán bộ công an không ký vào biên bản, Giám mục Nguyễn Thái Hợp uy hiếp “sau 10 phút các anh không ký, tôi về, mọi chuyện giáo dân tự giải quyết”.

Mãi đến 0 giờ ngày 23/5/2013, để bảo vệ an toàn tính mạng cho mình, các cán bộ công an buộc phải ký vào biên bản. Lúc ấy, Giám mục Hợp mới gọi ô tô của giáo dân trong xã Nghi Phương chở 3 đồng chí bị giữ trái pháp luật tại nhà văn hoá xóm 13 về trụ sở công an huyện. Khi đó những người bị thương nặng mới được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Như vậy, việc Giám mục Hợp có mặt tại nơi xảy ra sự việc để phối hợp giải quyết vấn đề theo đề nghị của các cấp chính quyền là điều đáng hoan nghênh. Nhưng lẽ ra với vai trò là người có uy tín, thấy sự việc sai trái của các giáo dân, Giám mục Hợp phải đứng ra khuyên bảo giáo dân và cứu người bị hại thì ông lại ra điều kiện với những người đang bị khống chế, hơn thế còn đang bị thương, bị đe doạ về tính mạng phải thừa nhận một sự việc bịa đặt là việc làm trái với lương tâm, đạo đức của một người bình thường.

Sau vụ việc gây rối trật tự công cộng, bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản, ngày 25/5/2013, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ngày 3/6/2013 đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Ngô Văn Khởi sinh năm 1960, trú tại xóm 14 xã Nghi Phương và Nguyễn Văn Hải sinh năm 1970, trú tại xóm 12 xã Nghi Phương về tội "gây rối trật tự công cộng", quy định tại điều 245 Bộ Luật hình sự.

Đến ngày 27/6/2013, đã thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Ngô Văn Khởi và bị can Nguyễn Văn Hải để phục vụ điều tra theo quy định của pháp luật. Sau khi bắt các bị can, đồng chí Vũ Chiến Thắng-Phó Giám đốc Công an tỉnh đã điện thoại thông báo cho Giám mục Hợp và khẳng định là công an đã tiến hành bắt các bị can đúng pháp luật. Giám mục Hợp nói lại rằng: các anh bắt không được đàng hoàng lắm.

(Trong khi đó, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành bắt các bị can Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi theo đúng quy định của điều 80 Bộ luật tố tụng hình sự: Lệnh bắt phải ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh; họ tên, địa chỉ của người bị bắt và lý do bắt. Lệnh bắt phải có chữ ký của người ra lệnh và có đóng dấu; Người thi hành lệnh phải đọc lệnh, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và phải lập biên bản về việc bắt; Khi tiến hành bắt người tại nơi khác phải có sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi tiến hành bắt người… Việc một số chiến sỹ mặc thường phục là để hỗ trợ các chiến sỹ mặc đồng phục – điều này cũng được quy định và đúng theo nghiệp vụ của cơ quan công an).
Còn việc ông Hợp nói công an bắt sai người, bắt một người thông báo một người là không đúng, bởi ở xã Nghi Phương có 2 người có tên là Ngô Văn Khởi, một người sinh năm 1963 ở xóm 13 và người bị bắt là Ngô Văn Khởi sinh năm 1960 ở xóm 14. Khi bắt đối tượng Ngô Văn Khởi sinh năm 1960 ở xóm 14 trên lệnh bắt đã ghi rõ họ tên, năm sinh, quê quán đầy đủ. Tại cơ quan điều tra, đối tượng Ngô Văn Khởi đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên không thể nói công an bắt sai người. Còn việc nói bắt một người thông báo một người, cơ quan công an cũng thừa nhận có sơ suất trong khi viết địa chỉ lên phong bì gửi về xã, nhưng khi phát hiện sai đã thu hồi và sửa chữa ngay chứ chưa đưa đến địa chỉ ghi trên phong bì, hiện gia đình và giáo hội cũng không có văn bản mà họ nói là công an làm sai bởi văn bản này đã được thu hồi và sửa ngay sau khi phát hiện.

Tại cuộc làm việc với đại diện Công an tỉnh, Giám mục Hợp đề nghị “cho 2 đối tượng về với gia đình” cũng là một cách nói không rõ ràng, dễ tráo trở, vì dùng thuật ngữ “cho về” khác với việc “bảo lãnh” và cho “tại ngoại”. Đòi hỏi này là trái với quy định của pháp luật. Sau khi đưa ra những yêu cầu vô lý, có tính bao che cho những sai phạm của các bị can trong vụ gây rối ngày 22/5, Giám mục Hợp đã nói: Tôi đã làm hết trách nhiệm, nếu các ông không thả người, tôi sẽ để cho dân thực hiện theo quyền của họ.

Sau đó, nhiều giáo dân đã viết đơn cho rằng công an bắt người theo kiểu xã hội đen và yêu cầu thả người... (hầu hết những nội dung trong đơn của các giáo dân đều giống như những đòi hỏi mà Giám mục Hợp từng đưa ra-pv). Ngày 11/7/2013, Ban hành giáo xứ và Ban hành giáo 4 họ (Nghi Phương, Nghi Lộc) gồm 15 người đến gặp thường trực UBND xã làm việc với nội dung thanh minh sự việc xảy ra ngày 22/5 là không có việc bắt giữ, đánh đập, mà là họ đã “bảo vệ” các chiến sỹ công an! (tuy nhiên không nói rõ là bảo vệ bởi sự nguy hiểm nào?!). Và đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc. Ngày 13/7/2013, tại nhà thờ giáo xứ Mỹ Yên và nhà thờ giáo họ Thanh Sơn đã treo băng rôn nội dung “Giáo xứ Mỹ Yên kịch liệt phản đối hành động bắt người trái phép của chính quyền huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An”…

Và sự việc càng ngày càng phức tạp hơn sau khi Giám mục Nguyễn Thái Hợp có chuyến công du từ nước ngoài về vào ngày 26 tháng 8 vừa qua.

Trong khi Bộ Công an không hề có sự hứa hẹn nào về việc thả 2 bị can trong vụ việc ngày 22/5 thì Giám mục Hợp lại nói với các giáo dân rằng, ông đã trao đổi với đại diện Bộ Công an và họ đã hứa sẽ thả người, nhưng Công an và chính quyền tỉnh Nghệ An chưa đồng ý. Giám mục Hợp cũng “hứa hẹn” với các giáo dân: Các con cứ đợi đến ngày 4/9, Cha sẽ làm hết trách nhiệm của mình, nếu cha không làm được (đòi thả người vô điều kiện-pv) thì các con muốn làm gì thì làm.

Chính những lời nói kích động này của ông Nguyễn Thái Hợp đã trở thành "chất xúc tác" tạo nên các vụ gây rối gần đây của một số giáo dân quá khích ở Nghi Phương (Nghi Lộc) mà đỉnh điểm là việc kéo đông người lên trụ sở UBND xã gây rối, lăng mạ cán bộ xã vào ngày 30/8; bao vây trụ sở UBND xã và giữ người trái pháp luật ngày 3/9 và vụ bạo loạn khiến nhiều người bị thương ngày 4/9 vừa qua!

Trong các ngày 3/9 và 4/9, lãnh đạo tỉnh đã có công văn mời ông Nguyễn Thái Hợp đến UBND tỉnh tham dự cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh để phối hợp giải quyết sự việc xảy ra ở xã Nghi Phương (Nghi Lộc) và cử người trực tiếp đưa đến tận Toà giám mục, nhưng Giám mục Hợp vẫn từ chối không hợp tác mà để mặc giáo dân muốn làm gì thì làm!
Giám mục Nguyễn Thái Hợp tại buổi tấn phong Giám mục phụ tá Nguyễn Văn Viên

Với vai trò là Giám mục Giáo phận Vinh và là Chủ tịch Uỷ ban công lý và hoà bình Hội đồng Giám mục Việt Nam, liệu những việc làm trên đây của ông Nguyễn Thái Hợp đã đúng với những trọng trách mà Giáo hội giao phó cho ông và bộ y phục ông đang “khoác” lên mình hay chưa?.
Nhóm phóng viên
Nguồn: Báo Nghệ An ngày 5/9/2013

Nhất định không “rơi” vào “bẫy” chia rẽ lương


Xung quanh vụ việc một số giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên quá khích, có hành vi vi phạm pháp luật, gây nên sự hỗn loạn ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, đã và đang được các trang web phản động phản ánh theo chiều hướng “đổi trắng thay đen” để biện minh cho những hành động vi phạm pháp luật có chủ đích, có hệ thống.
Trước hết, phải khẳng định hành vi vi phạm pháp luật của Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải là rõ ràng, khi trong ngày 22/5/2013, hai đối tượng này đã cùng với một số đối tượng quá khích hô hoán, kích động đám đông bao vây, đánh đập người gây thương tích một cách vô cớ và đập phá gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng tại nhà anh Đậu Văn Sơn ở xã Nghi Phương - huyện Nghi Lộc.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã quyết định khởi tố vụ án hình sự với 4 tội danh “gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại tài sản công dân”, “bắt giữ người trái pháp luật” và “cố ý gây thương tích”. Trong đó, các bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 245 của Bộ luật Hình sự. Ngày 27/6/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra đã thi hành lệnh bắt tạm giam 2 bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải để phục vụ điều tra theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, một số trang web trong và ngoài nước đã cố tình đăng tải những thông tin sai lệch; một số người quá khích, vô tình do thiếu thông tin hay cố ý bịa đặt, vu khống cho rằng cơ quan chức năng đã bắt giữ người oan. Nhưng chính các đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã thừa nhận những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Nguyễn Văn Hải đã nói: “Em nhận thức được hành vi vi phạm của em là hành vi hoàn toàn sai trái pháp luật. Xin pháp luật khoan hồng, giảm bớt. Em muốn nhắn đến gia đình vợ con là con cái đứa mô đi học thì cố gắng lo lòng mà học còn đứa mô không đi học nữa thì ở nhà cố gắng lo làm giúp đỡ cha mẹ. Cố gắng đừng làm những việc sai trái giống như bố để ảnh hưởng đến pháp luật”. Còn Ngô Văn Khởi thì nhắn nhủ “Tôi cũng nhắn nhủ với vợ con đừng có gây rối. Đừng gây áp lực với chính quyền. Không nghe lời xúi dục”…

Điều đó cho thấy, những cáo buộc “cơ quan công an bắt giữ người trái pháp luật”, “bắt cóc theo hình thức khủng bố”... mà các trang web và một số phần tử cực đoan đưa ra là sự quy chụp, thiếu căn cứ, nhằm mục đích kích động những giáo dân vô tội, thiếu thông tin, cả tin vô tình trở thành đối tượng vi phạm pháp luật, thậm chí vướng vào vòng lao lý. Trước sự trắng trợn “đổi trắng thay đen”, cố ý bịa đặt, vụ khống này, chúng ta, cả những lương dân và giáo dân là con dân nước Việt lương thiện phải hiểu, và nhất định không để bị “rơi” vào “bẫy” chia rẽ lương – giáo và xa hơn nữa là chia rẽ Chính quyền nhà nước Việt Nam với Giáo hội, làm mất uy tín, hình ảnh của cả Nhà nước Việt Nam và Đạo Thiên chúa.
Sao Tháng Tám
Nguồn: Báo Nghệ An (5/9/2013)
Ngày vui không trọn (05/09/2013 02:37 PM)
Sáng qua (4/9), Thánh lễ tấn phong tân Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên tại Tòa Giám mục Giáo phận Vinh diễn ra trong không khí an lành, trật tự. Niềm vui như được nhân lên khi trong dịp này cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm gấp rút hoàn thành việc xây dựng con đường khang trang, sạch đẹp nối từ Quốc lộ 1A tới trung tâm Tòa Giám mục để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con về dự lễ… Thế nhưng, ngày vui không được trọn vẹn, khi chỉ sau Thánh lễ kết thúc vài giờ, hàng trăm giáo dân quá khích tại Giáo xứ Mỹ Yên đã gây ra một cuộc hỗn loạn bằng gạch đá và gậy gộc ngay trước trụ sở UBND xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, cách Tòa Giám mục Xã Đoài không xa, làm bị thương hàng chục người.

Sáng hưởng hồng ân
Phải đến 7 giờ sáng Thánh lễ mới bắt đầu nhưng từ lúc bình minh những con đường dẫn vào Tòa Giám mục đã rậm rịch tiếng xe, tiếng người hân hoan, vui mừng về dự Lễ. Hàng vạn người đổ về Tòa Giám mục Xã Đoài, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc, song các hoạt động đều diễn ra trong trật tự, không hề xẩy ra một va chạm, hay tai nạn giao thông nào. Chuẩn bị cho Thánh lễ, ngay từ những hôm trước, một lễ đài chính giữa sân Tòa Giám mục đã được dựng lên; các ngả đường dẫn vào Tòa Giám mục đều được trang hoàng đẹp đẽ với cờ hoa, biểu ngữ chúc mừng ngày trọng đại, cảnh quan sầm uất, đầy ắp tiếng cười vui vẻ; lại thêm tiết Thu tháng 9 dịu mát hứa hẹn buổi lễ diễn ra đầy vui tươi, phấn khởi nhưng cũng không kém phần trang nghiêm, thành kính với sự tham dự của đại diện các cấp chính quyền địa phương, đại diện các giáo phận trong cả nước.

Tiếng nhạc Thánh lễ vang lên, trên khuôn mặt của các Đức cha, quí cha, các giáo dân và các vị khách mời đều lấp lánh trước hồng ân và niềm vui mà Thiên Chúa và Tòa Thánh đã ban cho Giáo phận Vinh- nơi qui tụ 20 giáo hạt, 190 giáo xứ và hơn 525.300 giáo dân. Đại diện Tòa Giám mục đã gửi tới mỗi người những tài liệu chuẩn bị sẵn về Thánh lễ cũng như tiểu sử của tân Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên.

Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Viên sinh ngày 8/1/1965 tại xã Hướng Phương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Năm 1984, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Phêrô Nguyễn Văn Viên theo học và nhận bằng cử nhân khoa học kinh tế, Đại học Huế; năm 1993 gia nhập Đại chủng viện Vinh Thanh và thụ phong Linh mục ngày 3/10/1999 thuộc Giáo phận Vinh. Sau đó, Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Viên đã tham gia các khóa học tại Học viện Công giáo ở Sydney, Australia, từ năm 2000 đến 2009, đậu Tiến sĩ Thần học. Trở về nước năm 2009, Linh mục làm Phó Giám đốc kiêm Giáo sư Tín Lý tại Đại chủng viện Vinh Thanh. Từ năm 2010, linh mục làm Tổng đại diện của Giáo phận Vinh và đến ngày 15/6/2013 được Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm là Giám mục phụ tá cho Giáo phận Vinh.

Thánh lễ tấn phong giám mục có sự tham dự của Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican tại Việt Nam. Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh chủ tế Thánh lễ và là giám mục chủ phong. Khi buổi lễ chưa bắt đầu, khuôn viên nhà thờ Chính Toà và Toà Giám mục Xã Đoài náo nhiệt và rộn ràng khác hẳn vẻ tĩnh lặng ngày thường nhưng bước vào buổi lễ thì cả rừng người im phăng phắc. Nghi thức phong chức được diễn ra một cách long trọng và thánh thiêng, Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh chủ phong đã dùng những lời của Hội Thánh để huấn dụ Cộng đoàn Dân Chúa hãy đón nhận tân Giám mục phụ tá với lòng biết ơn, sự hân hoan và kính trọng.
Sau phần chúc mừng của các đức cha, quí cha và Cộng đoàn giáo dân Giáo phận Vinh, tân Giám mục phụ tá nói lời đáp từ quyết tâm làm sao để các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Vinh phát huy hơn nữa tinh thần hiệp nhất, để bà con giáo dân trong Giáo phận Vinh vừa biết sống hòa hợp, tốt đời đẹp đạo, ý thức hơn về vai trò “nhân chứng” của mình nhằm góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Thánh lễ trọng thể tấn phong Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh kết thúc tốt đẹp trong không khí an lành, trật tự.



Lễ tấn phong Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên
tại Tòa Giám mục Giáo phận Vinh.
Chiều gây hỗn loạn

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Chỉ ngay sau khi Thánh lễ vừa hoàn thành có vài giờ, hàng trăm giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên đã kéo đến trước trụ sở UBND xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc) la ó, gây rối làm gián đoạn cuộc họp quân dân chính mở rộng do chính quyền xã Nghi Phương tổ chức. Hơn thế nữa, những giáo dân này còn dùng đá, gậy gộc và nhiều loại hung khí (được chuẩn bị từ trước) tấn công các cán bộ và người dân có mặt ở trụ sở xã tại thời điểm này, khiến nhiều người bị thương nặng.

Mặc dù các lực lượng bảo vệ đã không ngừng kêu gọi, thuyết phục những đối tượng quá khích và giáo dân bị kích động cần giữ bình tĩnh, thế nhưng, ngay chính cả lực lượng bảo vệ cũng bị tấn công một cách quyết liệt, khiến sự việc càng lúc càng diễn biến theo chiều hướng phức tạp hơn và hỗn loạn. Chưa dừng lại ở đó, những hồi kẻng “báo động” liên tục được gióng lên như một “tín hiệu” tập hợp đã được thống nhất từ trước.

Ngay sau đó, số lượng giáo dân đổ về đoạn Tỉnh lộ 34 ngay trước trụ sở UBND xã Nghi Phương tăng lên mỗi lúc mỗi đông, theo cấp số nhân. Đám đông này không ngừng la ó, gây ồn ào náo loạn, mất trật tự, cản trở giao thông tuyến Tỉnh lộ 34 đoạn chạy qua địa bàn xã Nghi Phương và hình thành nên vòng vây uy hiếp cán bộ và người dân đang có mặt trong trụ sở UBND xã Nghi Phương. Các loại đá lớn, nhỏ tiếp tục được ném vào như mưa khiến nhiều người vỡ đầu lõa máu, nằm, ngồi ngổn ngang khắp khuôn viên UBND xã. Các giáo dân chỉ dừng gây rối trật tự, trấn áp, tấn công bằng đá, gậy gộc khi Linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Quý - quản xứ Xuân Mỹ được Tân Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên ủy quyền lên gặp gỡ, trao đổi với bà con giáo dân.

Linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Quý đã nói với các giáo dân đang có mặt tại hiện trường: “Gây hỗn loạn như vậy là vi phạm pháp luật, làm mất mối đoàn kết lương – giáo. Các giáo dân cần bình tĩnh ra về, không tụ tập đông người trên đường, gây cản trở an toàn giao thông”. Sau đó linh mục Nguyễn Văn Quý đã trao đổi với lãnh đạo chính quyền địa phương, lực lượng bảo vệ và thông báo: Bà con giáo dân sẽ ra về.... Như vậy, sự xuất hiện của Linh mục có sức nặng như một “hiệu lệnh” đầy “uy lực” đã “giải tán” được đám đông quá khích, trả lại trật tự cho khuôn viên trụ sở UBND xã Nghi Phương và giao thông thông suốt trên tuyến Tỉnh lộ 34 đoạn đi qua địa bàn xã.

Một số giáo dân ở giáo xứ Mỹ Yên bị kích động ném đá vào trụ sở UBND xã Nghi Phương (Nghi Lộc) vào chiều 4/9/2013.

Đây không phải là lần đầu tiên cán bộ UBND xã Nghi Phương bị một số giáo dân quá khích, đe dọa và khủng bố như vậy. Cụ thể, trong thời gian 1 tuần trở lại đây (Từ ngày 30/8 đến 4/9 năm 2013) ít nhất đã có 3 vụ việc tương tự xảy ra làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; gây đình trệ, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh; xâm phạm, tổn hại nghiêm trọng về người và tài sản cá nhân, tập thể...

Để bạn đọc và mọi người dân lương cũng như giáo thấu rõ bản chất sự việc, xin được cung cấp một số thông tin, mà chúng tôi cho đó là nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ việc hỗn loạn này: Câu chuyện bắt đầu bằng việc cơ quan điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt tạm giam và khởi tố vụ án hình sự đối với 2 đối tượng Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải vì hành vi gây rối trật tự công cộng”, “hủy hoại tài sản công dân”, “bắt giữ người trái pháp luật” và “cố ý gây thương tích” vào ngày 27/6/2013. Trước đó, vào ngày 22/5/2013, những đối tượng này đã cùng một số người cực đoan hô hoán, kích động đám đông bao vây, đánh đập người gây thương tích một cách vô cớ và đập phá nhà anh Đậu Văn Sơn, ở cùng xã Nghi Phương, gây thiệt hại tài sản hàng trăm triệu đồng.

Sau sự việc này, một số Linh mục thuộc Văn phòng Toà Giám mục Xã Đoài Giáo phận Vinh, người nhà của các đối tượng trên cùng một số phần tử giáo dân quá khích liên tục có những văn thư, hành động nhằm tạo sức ép, yêu cầu chính quyền phải thả người. Đặc biệt là sau ngày 26/8/2013, khi Đức Giám mục Phaolo Nguyễn Thái Hợp từ nước ngoài trở về thì tình hình càng trở nên căng thẳng…
Chỉ sau 2 ngày Giám mục Nguyễn Thái Hợp có mặt tại Tòa Giám mục Giáo phận Vinh, ngày 30/8/2013, khoảng gần 100 giáo dân quá khích đã kéo lên trụ sở UBND xã Nghi Phương gây rối trật tự, có hành vi lăng mạ, xúc phạm, đe dọa đồng chí Đậu Văn Sơn (Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã) cực kỳ ngang ngược, đám đông còn ép buộc đồng chí Sơn phải cởi bỏ trang phục.


Tài sản của gia đình anh Đậu Văn Sơn ở xã Nghi Phương - huyện Nghi Lộc bị các đối tượng quá khích đập phá.

Đỉnh điểm là vào 8 giờ 30 phút sáng ngày 3/9/2013, có khoảng trên 200 giáo dân đã kéo lên trụ sở UBND xã Nghi Phương, đe dọa, phong tỏa trụ sở làm việc và giam giữ trái pháp luật 6 cán bộ bao gồm: Phó Chủ tịch UBND huyện, Bí thư và Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Nông dân huyện cùng Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghi Phương ngay trong phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã.

Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, số lượng giáo dân kéo về trụ sở UBND xã mỗi lúc mỗi đông, ước tính có trên 400 người, để tiếp tục gây áp lực với cán bộ chính quyền huyện và xã đòi thả các đối tượng đã bị bắt giữ. Trong thời gian giam giữ người trái pháp luật, các đối tượng quá khích đã không ngừng chửi bới, lăng mạ, xé rách áo, thậm chí còn dùng tay tát vào mặt các cán bộ chính quyền. Một số giáo dân đã uy hiếp, dùng vũ lực buộc Chủ tịch UBND xã phải viết giấy cam kết, ký tên, đóng dấu đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh thả 2 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ nói trên ngay sau đó một ngày (Cụ thể là vào lúc 16 giờ ngày 4/9). Các đối tượng này còn buộc đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện cùng những cán bộ bị bắt giữ phải ký xác nhận vào giấy cam kết. Sau khi thỏa mãn yêu cầu, đến 17 giờ 45 phút ngày 3/9, các đối tượng quá khích mới giải tán. Lúc này các cán bộ huyện và xã mới ra về.

Cũng cần phải thấy rõ, trong suốt thời gian diễn ra các vụ việc vi phạm pháp luật của một số giáo dân quá khích và bị kích động tại trụ sở UBND xã vào các ngày 30/8, ngày 3/9 và ngày 4/9 năm 2013, các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An, huyện Nghi Lộc đã nỗ lực, bằng nhiều cách (chuyển văn thư mời Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp tới trụ sở UBND tỉnh để bàn bạc, thống nhất giải quyết sự việc; cử đoàn cán bộ đến tận Tòa Giám mục Giáo phận Vinh nhưng Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã thể hiện thái độ bất hợp tác với chính quyền, không làm tròn bổn phận của đấng bề trên đối với những con chiên).
Có thể thấy, những nỗ lực, thiện chí của các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng đã không nhận được sự hợp tác mà còn bị các đối tượng quá khích cố tình phá hoại, xuyên tạc, dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật có tính hệ thống (gây rối, đánh đập, gây thương tích, bắt giữ người trái phép). Đây là những hành vi vi phạm pháp luật cực kỳ nghiêm trọng, đang được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật.

Việc bắt giữ các bị can Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi là đúng người, đúng tội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự với 4 tội danh “gây rối trật tự công cộng”, “bắt giữ người trái pháp luật”, “hủy hoại tài sản” và “cố ý gây thương tích”. Trong đó, các bị can Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi bị khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng” quy định tại Điều 245 của Bộ luật Hình sự. Ngày 27/6/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Ngô Văn Khởi và bị can Nguyễn Văn Hải để phục vụ điều tra theo quy định của pháp luật. Các cơ quan chức năng đã căn cứ theo quy định của Điều 80 Luật Tố tụng hình sự về “Bắt bị can, bị cáo để tạm giam”, như “có lệnh bắt bị can của thủ trưởng cơ quan điều tra”, “khi tiến hành bắt người tại nơi khác có sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi tiến hành bắt người”...

Như vậy, việc cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An khởi tố bị can và bắt tạm giam hai bị can Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải là đúng người, đúng tội và đúng quy định của pháp luật.

Hai bị can: Nguyễn Văn Hải , Ngô Văn Khởi đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật trước cơ quan điều tra.

Tại cơ quan điều tra, các bị can Nguyễn Văn Hải và Ngô Văn Khởi đã thừa nhận những hành vi sai trái của mình. Bị can Nguyễn Văn Hải đã nói: “Em nhận thức được hành vi vi phạm của em là hành vi hoàn toàn sai trái pháp luật. Xin pháp luật khoan hồng, giảm bớt. Em muốn nhắn đến gia đình vợ con là con cái đứa mô đi học thì cố gắng lo lòng mà học còn đứa mô không đi học nữa thì ở nhà cố gắng lo làm giúp đỡ cha mẹ. Cố gắng đừng làm những việc sai trái giống như bố để ảnh hưởng đến pháp luật”.

Còn bị can Ngô Văn Khởi nói: “Tôi cũng nhắn nhủ với vợ con đừng có gây rối. Đừng gây áp lực với chính quyền. Không nghe lời xúi giục”.

Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Một số địa danh thiêng liêng của liệt sĩ Việt Nam


Đó là những địa danh mà mỗi tấc đất đều thấm đẫm máu xương của những liệt sĩ đã hi sinh cho nền độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị là nơi an nghỉ đời đời của hơn 10.000 chiến sĩ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh đối với những người con đã không tiếc máu xương cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và thống nhất đất nước.
Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) là điểm giao thông quan trọng trong, bị không quân Mỹ tập trung đánh phá dữ dội trong chiến tranh. Nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong có nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe gồm 10 cô gái trẻ, tuổi từ 17 đến 22. Vào chiều 24/7/1968, 1 quả đã bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi cả cô đang tránh bom khiến tất cả hi sinh anh dũng. Sự ra đi của các cô đã trở thành một huyền thoại trong lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam.
Thành cổ Quảng Trị là nơi diễn ra trận chiến khốc liệt kéo dài 81 ngày đêm giữa lực lượng của Quân đội Nhân dân Việt Nam với quân của chế độ Sài Gòn có sự yểm trợ tối đa của hỏa lực của quân đội Mỹ năm 1972. Ngày nay khu vực thành cổ được người dân trong vùng coi là "Đất Tâm Linh" vì nơi đây bất cứ tấc đất nào cũng in dấu máu xương của các liệt sĩ.
Cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã thuộc tỉnh Thanh Hóa là cây cầu nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam như một trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá và bảo vệ giao thông. Nhờ địa thế đặc biệt cùng sự quả cảm của lực lương thanh niên xung phong và dân quân Thanh Hóa, cây cầu đã đứng vững trong rất nhiều cuộc oanh tạc trước khi bị bom thông minh tối tân của không quân Mỹ phá hỏng năm 1972.
Cầu Hiền Lương bức qua sông Bến Hải nằm trên Khu phi quân sự vĩ tuyến 17 được coi là biểu tượng của sự chia cắt hai miền Việt Nam trong quá khứ, đồng thời cũng là một biểu tượng oanh liệt về cuộc đấu tranh giành tự do, thống nhất tổ quốc mà nhân Việt Nam đã kiên cường tiến hành trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt.
10-4-1972 tại cầu Quảng Trị (nay là cầu Thạch Hãn) bắc qua sông Thạch Hãn đã diễn ra trận đánh cảm tử của 20 chiến sĩ trung đội Mai Quốc Ca nhằm phá cầu, cắt đường viện trợ của địch. Các anh đã bị phát hiện và bao vây bởi 3 tiểu đoàn lính tinh nhuệ của địch, nhưng vẫn kiên cường chiến đấu cho đến khi 19 người hi sinh, một người bị thương nặng và bị bắt giữ. Địa điểm của trận đánh ây bây giờ là tượng đài mô phỏng 19 giọt máu của 19 người đã ngã xuống vì tổ quốc.
Trận đánh ở chợ Đồng Xuân là một trong những trận đánh lớn, được coi là biểu tượng cho tinh thần quyết tử của người Hà Nội trong cuộc Toàn quốc kháng chiến bắt đầu từ cuối năm 1946. Trong trận phòng thủ kéo dài từ ngày 6-14/2/1947 này, quân Pháp đã chiếm được Đồng Xuân nhưng phải trả giá bằng 3 thiết giáp bị phá hủy, trên 100 tên chết và bị thương. Về phía ta, 15 chiến sĩ đã hi sinh anh dũng.
Vào sáng 14-3-1988, trước sự uy hiếp của quân Trung Quốc với tàu chiến lớn và vũ khí hạng nặng, tại đảo đá san hô Gạc Ma của Việt Nam, các chiến sĩ hải quân Việt Nam đã quây thành vòng tròn bảo vệ ngọn cờ Tổ quốc cắm trên đảo. Sau khi quân Trung Quốc giáp trận và bị đánh bật, pháo 37 li từ tàu chiến của chúng đã bắn thẳng vào các chiến sĩ Việt Nam đang quyết tử bám trụ giữ đảo. 64 chiến sĩ Việt Nam đã hi sinh. Cái chết của các anh sẽ mãi mãi được ghi nhớ với cụm từ thiêng liêng: Vòng tròn bất tử.
Nghĩa trang Liệt sĩ Vị Xuyên ở Hà Giang có hơn 1.700 ngôi mộ, phần lớn là của những cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong các trận chiến đấu chống quân Trung Quốc để giành lại các cao điểm thuộc xã biên giới Thanh Thủy năm 1984. Trong đó, có rất nhiều ngôi mộ vô danh.
Dù chỉ cách Sài Gòn 70km nhưng trong suốt 30 năm kháng chiến, hệ thống địa đạo Củ Chi đã trở thành một pháo đài không thể công phá, một cái gai nhức nhối không thể nhổ bỏ đối với Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Với tầm của mình, địa đạo Củ Chi đã đi vào lịch sử đấu tranh của nhân dân Việt Nam như một huyền thoại của thế kỷ 20 và trở thành một địa danh nổi tiếng trên thế giới.
Nằm ở huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, vùng đất phải hứng chịu một lượng bom đạn khổng lồ trong cuộc chiến tranh chống Mỹ, địa đạo Vịnh Mốc với chiều dài hơn 1,7km với hệ thống giao thông hào chằng chịt là công trình ghi dấu sự sáng tạo và ý chí quật cường của quân và dân Quảng Trị.
Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra tại lòng chảo Mường Thanh là trận chiến lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Việt Nam. Chiến dịch này đã ghi nhận nhiều tấm gương hi sinh quên mình, trở thành huyền thoại lịch sử như các anh hùng liệt sĩ Tô Vĩnh Diện Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót...
Trận Khe Sanh diễn ra từ tháng 1-7/1968 được ví như một trận Điện Biên Phủ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đây là một trận đánh hết sức khốc liệt với sự hi sinh của hàng nghìn chiến sĩ Giải phóng, kết quả là đã phá vỡ được tuyến hàng rào điện tử của Mỹ ở Tà Cơn - một căn cứ quân sự trọng yếu, góp phần đập tan âm mưu mở rộng chiến lược “Chiến tranh cục bộ”.
Nhà tù Côn Đảo là một khu nhà tù tại quần đảo Côn Đảo (nay trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) do người Pháp xây dựng để giam giữ tù phạm chính trị, tử tù... sau này tiếp tục được Mỹ và chính quyền Sài Gòn nâng cấp mở rộng. Nơi đây được coi là “địa ngục trần gian” dành cho các chiến sĩ cách mạng với nhiều hình thức tra tấn, cực hình hà khắc không thua kém gì thời Trung cổ, dẫn đến cái chết đau đớn của rất nhiều người.
Hỏa Lò là một nhà tù do thực dân Pháp lập ra tại trung tâm Hà Nội. Đây từng là nơi giam giữ rất nhiều nhà cách mạng Việt Nam trong suốt thời kỳ đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân Pháp. Nhiều chiến sĩ đã bị hành hình bằng máy chém tại đây như Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính, Nguyễn Đức Cảnh, Hồ Ngọc Lãn, Nguyễn Hoàng Tôn... Ngày nay, nhà tù Hoả Lò vẫn được lưu giữ một phần, là một di tích lịch sử đặc biệt của thủ đô Hà Nội.
Nhà tù Lao Bảo (Thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) là một trong 5 nhà tù lớn nhất Đông Dương. Đây là nơi giam cầm nhiều nhà cách mạng cộng sản cốt cán mà sau này là lãnh đạo cao cấp của chính quyền nước CHXHCN Việt Nam như: nhà thơ Tố Hữu, đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Trần Văn Cung, Lê Chương, Lê Thế Tiết…
Nằm trên đảo Phú Quốc, nhà tù Phú Quốc là trại giam tù binh trung tâm của chế độ Sài Gòn trước 1975, nơi từng từng giam giữ hơn 32.000 tù binh trong Chiến tranh Việt Nam. Tù binh chiến tranh ở Phú Quốc phải chịu những hình phạt, tra tấn tàn khốc như như đóng đinh vào tay, chân, đầu; đốt dây kẽm cháy đỏ đâm vào da thịt, đục răng... Từ tháng 6/1967 - 3/1973, có hơn 4.000 người chết, hàng chục ngàn người bị thương tật tàn phế tại trại tù này.
Pháo đài Đồng Đăng là một hệ thống đồn lũy kiên cố do người Pháp xây dựng ở thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn) trước 1945. Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc 1979, đây là nơi diễn ra trận đánh ác liệt giữa 200 chiến sĩ Công an vũ trang với lực lượng áp đảo của Trung Quốc. Sau 7 ngày tử thủ, lực lượng chốt giữ tử trận gần hết, chỉ còn 6 người thoát về tuyến sau. Sau khi chiếm đóng, quân Trung Quốc đã dùng 10 tấn thuốc nổ phá sập phần trên pháo đài. Vào năm 2006, 30 bộ hài cốt liệt sĩ đã được tìm thấy sau hàng tuần khai quật trong tầng hầm pháo đài Đồng Đăng.
Theo KIẾN THỨC